Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Xe buýt không phải là nguyên nhân gây tắc đường

T.Hoa| 31/05/2016 16:46

(HNMO)- Đó là khẳng định của ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trong chiều 31/5 tại cuộc họp giao ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội.


Thông tin về hoạt động của hệ thống xe buýt trên địa bàn Thủ đô 5 tháng đầu năm, ông Hà Huy Quang đánh giá, hoạt động này đã đạt được kết quả khả quan, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Mạng lưới tuyến buýt đã được điều chỉnh hợp lý, mở rộng vùng phục vụ tới các huyện ngoại thành; chất lượng phục vụ cũng được nâng lên…

Về mạng lưới tuyến và năng lực vận chuyển, hiện nay mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô gồm 92 tuyến trong đó có 72 tuyến có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá và 8 tuyến buýt cận kề. Với tổng chiều dài tuyến gần 1.913,6km vận hành trên 11.272 lượt/ngày, hệ thống xe buýt giúp vận chuyển trên 1,17 triệu lượt khách/ngày. Trong 5 tháng đầu năm, vận chuyển 177,5 triệu lượt hành khách đạt 95% kế hoạch.

Trong 5 tháng đầu năm, mạng lưới xe buýt tiếp tục được hợp lý hóa, điều chỉnh và mở rộng với 35 lần điều chỉnh đối với 24 tuyến, trong đó do tổ chức giao thông, hợp lý hóa mạng lưới là 32 lần; điều chỉnh mở rộng vùng phục vụ đối với 3 tuyến tiếp tục vươn tới các khu dân cư xã Tân Dân, Phú Túc thuộc huyện Phú Xuyên; KCN Quang Minh… chuyển đổi mô hình quản lý đối với 10 tuyến từ 1/4/2016.

Hạ tầng xe buýt có nhiều biến động nhưng vẫn đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Hạ tầng xe buýt tiếp tục được quan tâm đầu tư và phát triển, trong 5 tháng đầu năm đã thực hiện hơn 2.214 lượt duy tu duy trì pano, biển báo với kinh phí 2,8 tỉ đồng; thực hiện đấu nối và chiếu sáng vào hệ thống nhà chờ xe buýt cho 163 nhà chờ và 5 điểm trung chuyển.

Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ gồm trên 2.245 điểm dừng, gần 364 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 79 điểm đầu cuối, 1 làn dành riêng đã góp phần cải thiện chất lượng phục vụ của mạng lưới.

Cùng đó, đoàn phương tiện được quan tâm đầu tư đổi mới chất lượng dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, tăng cường chất lượng.

Hiện nay tổng số phương tiện xe buýt trợ giá là 1.221 xe, phương tiện xe buýt lớn chiếm 37%; buýt trung bình chiếm 60%... Hình thành một đoàn phương tiện đạt tiêu chuẩn buýt đô thị thân thiện môi trường, 100% xe có điều hòa và lắp thiết bị giám sát hành trình.

Chất lượng phục vụ của xe buýt có nhiều chuyển biến tích cực, số vi phạm đã giảm 19,5% so với cùng kỳ 2015, trong đó vi phạm về doanh thu giảm tới 30%. Tình hình trật tự an ninh trên xe buýt đã được duy trì tốt hơn, hiện tượng trộm cắp, móc túi, càn quấy trên xe và tại điểm dừng đỗ đã giảm thiểu rõ rệt, văn hóa văn minh xe buýt tiếp tục được tăng cường.

Theo TCty Vận tải Hà Nội, qua phối hợp với Phòng CSHS CATP Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm đã bắt giữ 11 vụ với 11 đối tượng trộm cắp, móc túi trên xe và tại các điểm dừng xe buýt. Ngoài ra, các tổ công tác cũng đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng có hành vi quấy rối, sàm sỡ hành khách đi xe, bước đầu tạo sự an tâm và môi trường an toàn cho hành khách đi xe buýt.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, bất cập đang tồn tại: Chất lượng dịch vụ của xe buýt giảm do phương tiện cá nhân tăng 10% (ô tô 300.000 xe, tăng 10%; xe máy 5,5 triệu xe, tăng 6%). Việc thi công các công trình trọng điểm của TP tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận hành của xe buýt và khả năng tiếp cận xe buýt của hành khách.

Chất lượng dịch vụ có mặt chưa đáp ứng hết yêu cầu của đông đảo hành khách. Trong số 369 biên bản vi phạm có 147 biên bản về lỗi doanh thu chiếm 40% tổng số vi phạm. Ngoài ra vẫn còn vi phạm về dừng đỗ (66 biên bản, chiếm 18%).

Về hướng phát triển trong thời gian tới, ông Quang cho biết vẫn phải coi xe buýt là phương tiện chủ lực để giải quyết vận tải công cộng. Với số đầu xe TP hiện có là quá ít so với các nước trên thế giới nên sẽ bằng mọi cách tăng số lượng, tăng tuyến, phủ diện rộng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại bằng xe buýt.

Sở GT-VT đang phối hợp với các sở, ngành khác xây dựng đề án thành lập cơ quan riêng để quản lý giao thông công cộng, dự kiến trong quý III/2016 sẽ trình UBND TP.

Trước những phản hồi  về thái độ của lái xe buýt , ông Quang thừa nhận hiện nay đã khác nhiều so với trước đây, nhưng vẫn phải thường xuyên, cương quyết chấn chỉnh các lái xe tuân thủ Luật Giao thông, ra vào trạm dừng đỗ đúng quy định... Thống kê cho thấy tai nạn liên quan đến xe buýt giảm nhiều so với trước. Nhiều tai nạn do khách quan đưa đến chứ không hẳn do các lái xe buýt.

Ông Quang cũng khẳng định, xe buýt không phải là nguyên nhân gây tắc đường hiện nay ở Hà Nội. Liên quan đến một loại hình vận tải khác là taxi, theo PGĐ Sở GTVT là "quá phức tạp". TP hiện có trên 18.000 taxi của khoảng trên 70 DN. Số lượng xe đến giờ phút này quá lớn. Hiện ra đường cứ 10 ô tô thì có 4-5 taxi, đây là vấn đề nóng. Sở GT-VT đã tham mưu cho TP từng bước giảm thiểu số lượng, tăng cường chất lượng taxi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xe buýt không phải là nguyên nhân gây tắc đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.