Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều vi phạm trong hoạt động của xe “Uber”

Hà Phạm| 28/09/2016 16:35

(HNMO) – Vi phạm chung của lái xe tham gia Uber với các lỗi: Không đầy đủ giấy tờ chứng minh kinh doanh hợp pháp như giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển hành khách, hợp đồng hợp tác xã; Không dán logo, phù hiệu.

Lực lượng chức năng liên ngành TP Hồ Chí Minh ra quân xử lý các xe “Uber” hoạt động trái quy định.


Ngày 28-9, lực lượng kiểm tra liên ngành Cảnh sát giao thông (Công an TP Hồ Chí Minh) và Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP) thông tin, lực lượng chức năng liên ngành vừa thực hiện kiểm tra kinh doanh bằng hình thức đặt xe qua dịch vụ Uber và Grab.

Theo đó, Ban Thanh tra tiến hành kiểm tra giấy phép lái xe, hợp đồng kinh doanh, hợp đồng vận chuyển khách (bao gồm hợp đồng điện tử và giấy), cùng những quy định về vận chuyển hành khách.

Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng cho hay, các xe tham gia vận chuyển hành khách trong hệ thống Uber đa số đều không trang bị các dấu hiệu nhận diện như Logo, phù hiệu xe, thoạt nhìn không khác gì xe cá nhân, và vẫn tham gia lưu thông bình thường, khiến lực lượng kiểm tra liên ngành khó phát hiện. Tuy nhiên, bằng kỹ năng nghiệp vụ, lực lượng kiểm tra đã phát hiện và ra tín hiệu dừng xe kiểm tra sát sao, lập biên bản và tiến hành xử phạt đối với những xe vi phạm, không đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định hiện hành.

Cụ thể, lực lượng kiểm tra liên ngành đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với lái xe tham gia Uber vi phạm quy định do không đầy đủ giấy tờ chứng minh kinh doanh hợp pháp như giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách, hợp đồng vận chuyển hành khách, hợp đồng hợp tác xã; Không dán logo và phù hiệu.
Điều đáng nói, một số xe đều chuẩn bị đầy đủ phù hiệu, logo, slogan và bảng “Xe hợp đồng” nhưng lái xe không dán, hoặc chỉ dán đối phó khi bị kiểm tra và cố tình tham gia vận chuyển hành khách.

Cũng theo Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tại thời điểm kiểm tra, đa số các lái xe không dán logo nhưng đã nhanh tay dán lên xe khi lực lượng kiểm tra không để ý, lái xe còn quanh co chối cãi. Mặt khác, Thanh tra tiến hành phạt thêm lỗi đối với chủ xe do nhiều trường hợp lái xe vừa là chủ xe vừa tham gia vận chuyện hành khách trực tiếp thông qua dịch vụ Uber.

Đồng thời, lực lượng kiểm tra liên ngành tiến hành lập chốt kiểm tra, thế nhưng trên mạng xã hội đã xuất hiện thông tin cảnh báo thông báo cho các lái xe Uber tránh xa khu vực này. Thậm chí, trên mạng xã hội còn có thông tin thông báo các danh sách chốt điểm kiểm tra mà lực lượng chức năng hay kiểm tra.

Ngoài ra, Sở vừa có báo cáo lên Bộ GTVT về việc đánh giá hoạt động ứng dụng công nghệ để hỗ trợ và quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống sau thời gian thí điểm đối với hãng taxi Vinasun và Grab tại TP Hồ Chí Minh.

Đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã xử phạt hơn 263 xe Uber với tổng số tiền khoảng 884 triệu đồng. Trong đó, có 95 xe không đăng ký kinh doanh (xe cá nhân); 85 xe không có hợp đồng vận chuyển hành khách; 39 xe không có phù hiệu xe hợp đồng; 24 xe không có thiết bị giám sát hành trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều vi phạm trong hoạt động của xe “Uber”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.