Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để những “sản phẩm lỗi" tồn tại

Kính Lúp| 07/11/2016 06:38

(HNM) - Bộ GT-VT vừa công bố kết quả thanh, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ tại 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Qua kiểm tra 12 cơ sở đào tạo và 9 trung tâm sát hạch lái xe, Đoàn thanh tra đã phát hiện hàng loạt các tồn tại về cơ sở pháp lý, về hệ thống phòng học, sân tập lái, giáo viên dạy lái xe, thậm chí cả công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo cũng có vấn đề.

Đáng chú ý, không chỉ không đạt chuẩn về sân bãi và phương tiện tập lái, có cơ sở đào tạo còn phân công giáo viên chỉ có giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe hạng B2 để dạy thực hành hạng C cho học viên; một số giấy chứng nhận sức khỏe trong hồ sơ học viên thiếu ngày, tháng, thiếu chữ ký của học viên; 1 trung tâm có tới 6 giáo viên không xuất trình được GPLX tại thời điểm kiểm tra…

Tất nhiên đó chỉ là kết quả thanh, kiểm tra tại 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Song, những bất cập nói trên không phải không xuất hiện tại các địa phương khác. Nhu cầu học lái xe ngày càng lớn, bên cạnh đó, chủ trương xã hội hóa lĩnh vực đào tạo lái xe đã làm bùng nổ các cơ sở đào tạo, trong khi công tác sát hạch, cấp GPLX vẫn thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước. Chúng ta vẫn nói, cả phía trước và phía sau tay lái là mạng sống con người. Đào tạo cẩu thả, nếu gặp được cơ quan đảm trách khâu sát hạch, cấp phép lơ là chắc chắn sẽ cho ra lò những “sản phẩm lỗi”, trở thành nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Do đó, với những vi phạm của các đơn vị nói trên và ở cả các địa phương khác (nếu có), khi cơ quan chức năng phát hiện phải có chế tài xử phạt thật nặng nhằm tăng sức răn đe. Công tác thanh, kiểm tra cũng cần được thực hiện thường xuyên và đột xuất để từng bước loại những cơ sở đào tạo không đạt chuẩn, qua đó không để những “sản phẩm lỗi” tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để những “sản phẩm lỗi" tồn tại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.