Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu lấy ý kiến người dân về sân bay quốc tế Long Thành

Tuấn Lương| 28/11/2016 11:47

(HNMO) - Ngày 28-11, tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (phố Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam-CTCP (Bộ GT-VT) đã khai mạc triển lãm và lấy ý kiến cộng đồng về các phương án kiến trúc nhà ga hành khách-Cảng hàng không (CHK) Quốc tế Long Thành.


Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty CHK Việt Nam-CTCP cho biết: cuộc thi tuyển quốc tế phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách-CHK Quốc tế Long Thành được tổ chức nhằm lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc tốt nhất, đáp ứng tối đa các nhu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ, quy hoạch kiến trúc, cảnh quan; thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình, có tính khả thi cao và phù hợp với quy hoạch.


Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của các đơn vị tư vấn hàng không trong nước và thế giới. Đã có 16 đơn vị tư vấn vượt qua vòng sơ tuyển, qua đó, Ban tổ chức đã lựa chọn 9 phương án từ các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín, kinh nghiệm từng tham gia thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới.


Quá trình lấy ý kiến cộng đồng tại Hà Nội được tổ chức từ nay cho đến ngày 12-12-2016, sau đó tiếp tục được triển khai tại Đà Nẵng, Đồng Nai và TP Hồ Chí Minh cho đến hết ngày 23-1-2017.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn lấy ý kiến đóng góp trên trang thông tin điện tử của Bộ GT-VT tại địa chỉ www.mt.gov.vn và từ cac hội nghề nghiệp như: Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam, Tổng hội xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không Việt Nam.


Trên cơ sở ý kiến cộng đồng và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng, Tổng công ty CHK Việt Nam sẽ tổng hợp và báo cáo Bộ GT-VT, Thủ tướng Chính phủ để tìm ra phương án kiến trúc đạt hiệu quả cao nhất đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi để xây dựng công trình.


CHK Quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự kiến khởi công vào năm 2019. Công trình có diện tích 5.000 ha với vai trò là CHK Quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á. Dự án chia thành 3 giai đoạn.


Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, chậm nhất sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2025.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu lấy ý kiến người dân về sân bay quốc tế Long Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.