Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ý thức đóng vai trò quyết định

Linh Nhi| 01/12/2016 06:59

(HNM) - Tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông là chương trình phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với Ủy ban ATGT quốc gia. Thực hiện chương trình này, giai đoạn 2011-2016, MTTQ các cấp, đặc biệt tại Hà Nội đã có


Giai đoạn 2005-2010, cả nước bình quân mỗi năm có trên 12.000 người chết vì TNGT thì giai đoạn 2011-2016 giảm còn gần 9.600 người/năm, mức giảm là 20,7%. Tại Hà Nội, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương; ùn tắc giao thông cũng được tập trung xử lý. Kết quả đó có được là nhờ thành phố đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.


Các tổ chức đoàn thể cùng với MTTQ phường Khương Trung, quận Thanh Xuân tham gia công tác giữ gìn an toàn giao thông.Ảnh: Thái HIền


Ủy ban MTTQ thành phố với vai trò đoàn kết, tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân đã tổ chức quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TƯ ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông tới cán bộ MTTQ và nhân dân. Cùng với đó, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã triển khai có hiệu quả phong trào "Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Phó ban Phong trào Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Tri Phương cho biết, MTTQ các cấp đã tổ chức cho 95% gia đình ở 584 xã, phường, thị trấn ký cam kết bảo đảm TTATGT. Đồng thời, MTTQ thành phố đã gắn tiêu chí xây dựng gia đình, khu dân cư bảo đảm TTATGT với tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ hằng năm (ngày 18-11), 100% khu dân cư trên địa bàn thành phố tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó tập trung đánh giá kết quả xây dựng đời sống văn hóa thời gian qua, đồng thời bàn biện pháp nâng cao chất lượng phong trào xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh gắn với bảo đảm TTATGT.

Từ sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ thành phố, MTTQ các cấp vào cuộc tích cực, có cách làm phù hợp với từng địa phương. Tiêu biểu như tại quận Long Biên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Ngô Thanh Xuân cho biết, với đặc thù quận có tốc độ đô thị hóa nhanh, các cấp MTTQ tập trung thực hiện hai giải pháp vừa đẩy mạnh tuyên truyền người dân có ý thức khi tham gia giao thông, không để xe, đổ rác, kinh doanh lấn chiếm hè, đường, vừa tổ chức cho nhân dân tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, tránh úng ngập cục bộ làm mất ATGT. Đặc biệt, MTTQ quận còn tăng cường giám sát các hộ kinh doanh, yêu cầu không tập kết, vận chuyển hàng hóa vào giờ cao điểm gây ảnh hưởng đến giao thông; kiến nghị đơn vị chức năng lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các ngõ, ngách, nút giao thông đang thi công chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông…

Tại huyện Sóc Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ, MTTQ chú trọng vận động nhân dân giữ gìn TTATGT, không xả rác, phơi rơm rạ hoặc đổ phế thải… lấn chiếm đường làng, ngõ xóm. Cũng từ tinh thần đoàn kết, bà con các thôn, xã trên địa bàn huyện đã đóng góp kinh phí lắp đặt đường dây, hoàn thiện hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường thôn, ngõ xóm. Hay tại hai thôn Thường Lệ và Đại Bái, xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh), mỗi hộ tự nguyện đóng góp 350.000 - 500.000 đồng lắp đặt đèn chiếu sáng tại các trục đường chính và các tuyến đường nhỏ, đường ngõ, giúp cho việc đi lại của bà con nhân dân thuận lợi, giảm TNGT. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, một số giải pháp mạnh cũng được MTTQ thành phố đề xuất với cơ quan chức năng như thông báo công khai những trường hợp vi phạm về ATGT trên hệ thống loa truyền thanh.

Tuy vậy, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia, trên phạm vi cả nước, số người chết vì TNGT đường bộ chiếm tới 97%. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông (chiếm 71,27%). Vì vậy, giai đoạn 2016-2021, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tập trung chỉ đạo theo hướng, xây dựng mỗi gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xã nông thôn mới, phường văn minh đồng thời là một gia đình, khu dân cư, xã, phường ATGT; mỗi gia đình, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông phải là một trường học, nơi thi đua về ATGT. Bám sát chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, MTTQ các cấp của TP Hà Nội sẽ sớm cụ thể hóa bằng các biện pháp thực hiện nhằm nâng cao ý thức của nhân dân và người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý thức đóng vai trò quyết định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.