Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không lo thiếu tàu, xe dịp Tết

Tuấn Lương| 02/12/2016 07:07

(HNM) - Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 người dân sẽ không phải đối mặt với nỗi lo thiếu tàu, xe là cam kết từ các đơn vị vận tải từ đường bộ, đường sắt cho đến hàng không.

Sẵn sàng phương tiện đường bộ

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay sẽ kéo dài 7 ngày (từ ngày 26-1-2017, tức 29 tháng Chạp năm Bính Thân, đến ngày 1-2-2017, tức mùng 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu). Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe (BX) Hà Nội cho biết, đợt cao điểm phục vụ sẽ diễn ra trong khoảng từ ngày 19 đến 26-1-2017, vì đây là thời điểm người lao động tự do và sinh viên bắt đầu về quê. Số ngày nghỉ trước Tết dài nên khách sẽ dàn đều trong đợt, dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm sẽ tăng 30-50% so với ngày thường. Song, hiện các phương tiện vận tải tại bến đang hoạt động bình quân với khoảng hơn 60% hệ số trọng tải phương tiện. Do đó, lượng xe về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu. Đối với một số tuyến như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vinh, Sơn La, Lào Cai... sẽ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào từng thời điểm, nhưng lượng xe trên tuyến và xe dự phòng tăng cường vẫn có khả năng vận chuyển hết khách trong ngày.

"Thời gian trước Tết, lượng khách đông chủ yếu ở các tuyến đường ngắn, từ Vinh trở ra. Sau thời gian nghỉ Tết, lượng khách lại tăng mạnh trên các tuyến đường dài như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột... tập trung chủ yếu tại BX Giáp Bát" - ông Toàn cho biết.


Các bến xe đã sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách dịp Tết. Ảnh: Anh Tuấn


Dự kiến, tại BX Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 130-180% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 1.230 lượt/ngày, tăng 125% so với ngày thường. Tại BX Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên 200% so với ngày thường, dự kiến là 1.600 lượt xe/ngày. Tại BX Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng lên 200% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 890 xe, tăng 115% so với ngày thường.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Toàn, Công ty đã yêu cầu các BX họp với các đơn vị vận tải, ký cam kết với từng lái xe phục vụ trên bến không thu tiền cao hơn giá vé đã đăng ký, không chở quá số ghế quy định. Ngoài ra, Công ty cũng yêu cầu các đơn vị tăng giá vé một chiều gửi đăng ký giá vé và vé trước ngày 17-1-2017. Nếu quá thời hạn này bến sẽ không chấp nhận bất kỳ doanh nghiệp nào tăng giá vé.

Vẫn còn nhiều vé tàu hỏa, máy bay

Phục vụ đi lại dịp Tết, các đơn vị vận tải đường sắt và hàng không dịp này cũng sớm có kế hoạch tăng tải.

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, lượng vé tàu Tết tới thời điểm này vẫn còn khá nhiều, kể cả vào các ngày cao điểm. Tại đầu Hà Nội, lượng vé Tết đã bán được trên 60% so với tổng lượng vé dự kiến cung cấp. Từ ngày 1-12, Công ty sẽ mở bán vé tàu Tết khu đoạn hằng ngày trên một số tuyến “nóng” như Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Yên Bái... Bên cạnh đó, Ngành Đường sắt cũng đã có kế hoạch lập thêm các đoàn tàu trong dịp cao điểm Tết như tuyến Hà Nội - Vinh thêm 15 đoàn; tuyến Hà Nội - Hải Phòng thêm 4 đoàn...

Cùng với đường sắt, Ngành Hàng không cũng đã sớm công bố kế hoạch tăng tải trên nhiều đường bay. Theo đó, Vietnam Airlines tăng tải cung ứng cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu từ ngày 15-1-2017 đến ngày 13-2-2017 (tức từ ngày 18 tháng Chạp năm Bính Thân đến ngày 17 tháng Giêng năm Đinh Dậu). Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ bổ sung thêm gần 900 chuyến bay, tương ứng hơn 185.000 ghế, nâng tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng đường bay nội địa trong dịp cao điểm Tết lên đến hơn 1,6 triệu ghế, tăng khoảng 13% so với thường lệ và tăng 46% so cùng kỳ năm 2016. Việc tăng chuyến được áp dụng trên 10 đường bay nội địa, giữa các thành phố có nhu cầu đi lại lớn như Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, TP Hồ Chí Minh - Huế, TP Hồ Chí Minh - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc và TP Hồ Chí Minh - Buôn Mê Thuột. Trong đó, tập trung vào các đường bay giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (tăng khoảng 327 chuyến bay); TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng tăng khoảng 190 chuyến; TP Hồ Chí Minh - Huế tăng khoảng 136 chuyến...

Những ngày gần đây, khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới qua hệ thống đặt vé trực tuyến của Vietnam Airlines, Jetstar và Vietjet, việc mua vé đi lại trong dịp cao điểm Tết khá dễ dàng. Ví như, chiều Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ ngày 23-1-2017 cho đến ngày 29-1- 2017 của Vietnam Airlines, hành khách vẫn có thể mua vé với mức giá chỉ từ 699.000 đồng/vé; của Jetstar từ 590.000 đồng/vé và của Vietjet từ 349.000 đồng. Chiều từ TP Hồ Chí Minh ngược ra Hà Nội vào dịp cao điểm sau Tết đắt hơn, nhưng về cơ bản vẫn chấp nhận được, trung bình chỉ từ 1.100.000 đến 2.000.000 đồng/vé nếu mua sớm (các mức giá nói trên chưa gồm thuế VAT và phí sân bay). Hành khách nếu chọn các chuyến bay đêm, hoặc chuyến sớm trong ngày sẽ dễ dàng "săn" được vé rẻ.

Để tránh việc hành khách mua nhầm vé giả, vé không hợp lệ, Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội khuyến cáo hành khách nên mua vé tại website: www.dsvn.vn, các nhà ga, các điểm bán vé, các đại lý thuộc Công ty quản lý, không nên mua vé bán tự do bên ngoài hoặc các đại lý trá hình.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không lo thiếu tàu, xe dịp Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.