Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn minh xe buýt ở đâu?

Ngọc Hạ| 03/12/2016 07:41

(HNM) - Những ngày gần đây, thông tin báo chí, cộng đồng mạng và cả đông đảo người dân đều biết đến sự kiện một tài xế xe con “đẩy lùi” một xe buýt lấn làn đường, vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) trên phố Hai Bà Trưng.


Xe buýt lấn làn bị xe con "đẩy lùi". Ảnh: Internet


Tất cả khen ngợi thái độ cứng rắn của tài xế xe con, chê bai hành vi bất chấp luật pháp của người lái xe buýt và đồng tình với mức phạt của cảnh sát giao thông cũng như lãnh đạo công ty xe buýt. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng đây không phải là trường hợp đầu tiên và duy nhất xe buýt vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Xe buýt lấn làn, chèn ép phương tiện khác, vượt đèn vàng, vào bến không đúng vị trí… đã xảy ra không ít lần trên khắp các tuyến đường. Hậu quả của những hành vi vi phạm đó là những tai nạn, thậm chí dẫn đến chết người. Tuy nhiên, thông tin xử lý, xử phạt lái xe buýt vi phạm ít được công bố công khai như lần này, nên từ trước đến nay người dân vẫn có suy nghĩ xe buýt được ưu tiên trong phát triển vận tải công cộng, được trợ giá, được nể nang nên ắt có phần nương nhẹ với sai phạm. Người dân chỉ còn cách chấp nhận tự giữ an toàn cho bản thân bằng cách “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Nhưng người lái xe con trên phố Hai Bà Trưng nói ở trên đã hành động để mọi người thấy rõ mọi hành vi vi phạm phải được đấu tranh loại bỏ không vì đó là loại hình phương tiện nào, ưu tiên hay không ưu tiên.

Tiếc rằng, sự việc này dường như chưa giúp cảnh tỉnh những lái xe buýt khác. Chỉ sau đó mấy ngày, một chiếc xe buýt đi hướng Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt đã đi lấn sang phần đường ngược chiều trên phố Quán Sứ, y hệt chiếc xe buýt ở phố Hai Bà Trưng. Do đó khi rẽ phải sang phố Lý Thường Kiệt, chiếc xe này đã chặn đầu toàn bộ phương tiện đi đúng phần đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là chiếc xe vi phạm đã không bị ngăn chặn cũng như xử lý.

Để xây dựng hệ thống giao thông công cộng nhằm mục đích giảm ùn tắc, thành phố đã không ngừng đầu tư, tuyên truyền, nhấn mạnh vào xây dựng văn minh xe buýt. Để làm được điều này, bên cạnh việc tuyên truyền, giáo dục văn hóa đi xe buýt cho hành khách thì cũng phải hướng lái xe buýt chấp hành nghiêm Luật GTĐB, nếu vi phạm thì kiên quyết xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn minh xe buýt ở đâu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.