Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 1.000 chuyến xe buýt phục vụ người dân đi lại dịp Tết Dương lịch 2017

Hà Phạm| 05/12/2016 15:32

(HNMO) – Dự kiến sẽ tăng chuyến trên 17 tuyến xe buýt với số chuyến là 1.048 chuyến và giảm chuyến trên 13 tuyến xe buýt với số chuyến là 844 chuyến.

Hơn 1.000 chuyến xe buýt sẽ phục vụ người dân TP Hồ Chí Minh đi lại dịp Tết Dương lịch 2017.


Ngày 5-12, Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là Trung tâm) thông tin, để đảm bảo phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp Tết Dương lịch 2017 sắp đến được thuận lợi, an toàn, tránh ứ đọng khách ở các bến xe, trạm dừng, nhà chờ xe buýt, Trung tâm đã thông qua kế hoạch phục vụ hành khách Tết Dương lịch năm 2017.

Theo đó, thời gian phục vụ trong 3 ngày (từ ngày 31-12-2016 đến 2-1-2017. Trong đó, đối với các doanh nghiệp vận tải chuẩn bị đầy đủ phương tiện (kể cả dự phòng) và nhân sự để bảo đảm sẵn sàng phục vụ hành khách trên các tuyến buýt cũng như phục vụ bến xe liên tỉnh nhằm giải toả hành khách khi cần thiết.

Dự kiến, các tuyến ngưng hoạt động từ ngày 1 đến 2-1-2017 gồm: Bến Thành - ĐH Quốc Tế (mã số 52) và Bến Thành – Đại học Tôn Đức Thắng (mã số 86).

Ngoài ra, nếu lượng hành khách tăng đột biến thì doanh nghiệp vận tải sẽ điều động ngay phương tiện để giải tỏa nhanh. Theo đó, trường hợp khách tại đầu bến đạt 50% (sức chứa của xe) đối với xe 12 ghế đạt từ 6 hành khách, đối với xe từ 17 - 25 ghế đạt từ 13 hành khách, đối với xe từ 26 – 38 ghế đạt từ 30 hành khách, đối với xe từ 38 ghế trở lên đạt từ 40 hành khách thì cho xuất bến trước.

Trường hợp khách tại đầu bến chưa đạt 50% nhưng lượng khách trên tuyến đông doanh nghiệp vận tải nhận thấy cần tăng chuyến, đề nghị báo về Trung tâm để phối hợp giải quyết.

Theo kế hoạch, tổng số chuyến tăng/giảm không quá 10% số chuyến kế hoạch. Trong trường hợp đã tăng/giảm 10% số chuyến kế hoạch mà doanh nghiệp vận tải cần tiếp tục tăng/giảm chuyến để phù hợp với lượng hành khách đi lại trên tuyến thì doanh nghiệp vận tải phải báo cáo về Trung tâm để giải quyết kịp thời. Đối với việc giảm chuyến, các doanh nghiệp vận tải cố gắng giữ nguyên thời gian hoạt động của chuyến cuối cùng xuất bến đã được công bố.

Trung tâm cũng sẽ tăng cường xe buýt giải tỏa khách tại bến xe liên tỉnh. Dự kiến, tăng cường Bến xe Miền Tây khoảng 25 xe buýt vào ngày 30 đến 31-12-2016 để giải tỏa khách đi về hướng các tỉnh Miền Tây trong dịp Tết Dương lịch.

Trường hợp lượng xe tăng cường theo kế hoạch vẫn chưa đủ đáp ứng, Trung tâm và các doanh nghiệp vận tải sẽ tiếp tục phối hợp để cân đối, điều động xe buýt trên tuyến để tăng cường, trên cơ sở phải bảo đảm được hoạt động vận chuyển hành khách đi xe buýt.

Trường hợp khi được lệnh điều động tăng cường xe buýt phục vụ các tuyến liên tỉnh trực tiếp từ lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải thì các doanh nghiệp vận tải phải báo ngay cho Trung tâm để kịp điều chỉnh kế hoạch chung trên các tuyến buýt đang hoạt động. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ khu vực Trạm, bãi xe và an toàn cho hành khách đi xe buýt. Mặt khác, duy trì tốt hoạt động tổng đài 1022 để kịp thời giải đáp thông tin hướng dẫn hổ trợ cho hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Trước đó, cũng theo thông tin từ hãng vận tải hành khách Taxi Vinasun, từ ngày 1-10-2015 đến 30-9-2016, hãng đã có 24.384 lượt lái xe taxi trả lại hành lý khách bỏ quên trên xe, với tổng trị giá ước tính lên trên 32 tỷ đồng.

Hiện Vinasun đã trở thành doanh nghiệp taxi đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam ứng dụng song song hai loại hình gọi taxi qua tổng đài và sử dụng phần mềm kết nối gọi taxi Vinasun App, mang lại nhiều tiện ích cho hành khách tại thị trường TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng…

Năm 2016, Taxi Vinasun đã chính thức thí điểm thành công ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng bằng dịch vụ V.CAR (Bộ GTVT cho phép) tại các tỉnh, thành phố lân cận TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Vinasun cũng đã thiết kế và triển khai thành công phần mềm Vinasun App thông minh, hữu dụng phục vụ việc quản lý điều hành của công ty và kết nối việc gọi xe giữa lái xe với khách hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.000 chuyến xe buýt phục vụ người dân đi lại dịp Tết Dương lịch 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.