Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều tiết khung giờ bay để giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Hà Phạm| 13/12/2016 17:21

(HNMO) – Sáng 13-12, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cùng với lãnh đạo TP đã có buổi làm việc với Sở GTVT về công tác giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng cho rằng, cần phải điều tiết khung giờ bay mới giảm áp lực quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.


Báo cáo với đoàn công tác, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2016, có 27 vụ ùn tắc giao thông tập trung ở Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Cảng Cát Lái, Trung tâm TP, các tuyến đường kết nối từ ngoại ô và nội đô.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng Thăng băn khoăn: “Năm 2016 chỉ có 27 vụ ùn tắc giao thông, có chủ quan quá không? Có thể ùn tắc nhiều hơn, chúng ta cần đánh giá đúng, các giải pháp, cái nào được, cái nào chưa được? Sự phối hợp giữa Sở Giao thông và các Sở, ngành liên quan như thế nào?”.


Nhìn nhận khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nóng ùn tắc giao thông, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị Cảng vụ Hàng không miền Nam trình bày về các giải pháp chống ùn tắc thời gian qua. Tại buổi làm việc, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho hay, năm 2016, hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 32,3 triệu lượt (tăng 21% so với năm 2015), trong khi năng lực khai thác của sân bay là 25 triệu lượt khách. Dự kiến năm 2017, hành khách qua Tân Sơn Nhất là 40 triệu lượt. Ông Mậu cũng thông tin, vào thời gian cao điểm Tết, lượng khách sẽ tăng đột biến, dự kiến 1 triệu lượt khách trong 10 ngày cao điểm Tết, nguy cơ ùn tắc giao thông là rất cao.


Bên cạnh đó, ông Mậu cho biết, hiện ga quốc tế chưa có bãi đậu xe. Do đó, kiến nghị TP bố trí xây dựng các trạm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định.

Cũng theo ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, dịp Tết, mỗi ngày sẽ có hơn 100.000 hành khách qua sân bay với gần 800 chuyến. Vì thế, giải pháp trước mắt để giảm ùn tắc hàng không là điều tiết các chuyến bay. Thế nhưng, việc điều tiết khung giờ các chuyến bay cũng gặp khó khăn do bay muộn dân ít đi, các hãng cũng hứa sẽ có giải pháp phù hợp.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La  Thăng đưa ra quan điểm: “Không phải hứa, mà giờ quá tải lắm rồi, ngành hàng không không thể đáp ứng được nên phải điều tiết. Nhưng giá giảm chưa đủ mức khuyến khích người dân đi. Bây giờ cứ đếm chuyến lấy tiền thì làm sao khuyến khích người dân được. Điều tiết được giờ bay thì chắc chắn sẽ giảm được quá tải”.

Bí thư Đinh La Thăng cũng cho hay, cần phải có giải pháp phù hợp để khuyến khích người dân bay vào giờ thấp điểm, nhất là giảm giá vé. Muốn các hãng bay vào giờ thấp điểm ban đêm thì phải xem xét giảm phí khai thác hạ tầng để khuyến khích các hãng hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tiết khung giờ bay để giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.