Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyến xe buýt nhanh BRT được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả

Tuấn Lương| 19/12/2016 20:04

(HNMO) - Chiều nay (19-12), Sở GT-VT Hà Nội cùng đại diện Ngân hàng Thế giới đã có buổi trao đổi với các cơ quan thông tin đại chúng về dự án xe buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội.



Đại diện Sở GT-VT Hà Nội cho biết, tuyến buýt nhanh BRT từ Bến xe Yên Nghĩa đến Bến xe Kim Mã là 1 trong 3 hợp phần thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội sử dụng nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Thế giới. Hiện dự án đã đi vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để chuẩn bị đưa vào khai thác. Giai đoạn vận hành thử nghiệm kỹ thuật được thực hiện liên tục từ ngày 15 đến hết ngày 31-12 với việc lái xe tác nghiệp trên làn đường riêng, dừng đỗ tại các trạm chờ dọc tuyến; thử nghiệm vận hành xe BRT theo tiêu chí vận hành tuyến được duyệt với tình huống giả định dừng đón trả khách tại các điểm dừng, dừng chờ đèn tín hiệu dọc tuyến; thử nghiệm vận hành tuyến theo biểu đồ hoạt động của phương án trong các khung giờ cao điểm, rà soát tình trạng kỹ thuật toàn bộ đoàn phương tiện... Sau đó sẽ tổng kết rút kinh nghiệm về công tác tổ chức giao thông để sẵn sàng khi đưa tuyến vào hoạt động chính thức từ ngày 1-1-2017.

Để kết nối với BRT, Sở đã điều chỉnh lộ trình tuyến buýt số 22 để giảm trùng lặp với tuyến BRT trên trục Giảng Võ-Láng Hạ-Lê Văn Lương; điều chỉnh 4 tuyến để tăng kết nối, mở rộng vùng phục vụ. Cùng với đó điều chỉnh điểm dừng đỗ của tuyến buýt thông thường đi qua các đường ngang nhằm kết nối mạng với tuyến BRT tạo thuận lợi cho hành khách di chuyển. Các đơn vị liên quan đang khẩn trương hoàn thiện nốt những phần việc cuối cùng như lắp đặt hệ thống biển báo, sơn kẻ hướng dẫn giao thông và dọn dẹp các nhà chờ, điểm đầu cuối...

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội nhấn mạnh, đây là dự án BRT đầu tiên của Việt Nam. Dù Ngân hàng Thế giới và các đơn vị tư vấn nước ngoài đã rất tích cực nhưng với điều kiện của Việt Nam, nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức kỹ thuật của buýt nhanh BRT chưa có. Do đó, Hà Nội vừa làm vừa phải nghiên cứu xây dựng định mức trình các bộ ngành liên quan để phê duyệt thiết kế kỹ thuật nên quá trình triển khai dự án bị chậm. Dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA nên mọi việc lại càng phải rất chặt chẽ. Sở khẳng định dự án không bị vượt tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu. Thành phố kỳ vọng dự án xe buýt nhanh đầu tiên này sẽ phát huy hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyến xe buýt nhanh BRT được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.