Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành đường sắt cần có thứ tự ưu tiên các dự án cải tạo hạ tầng

Lương Ninh Giang| 22/12/2016 18:24

(HNMO)- Ngày 22-12, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã thị sát ga Hà Nội, ga Giáp Bát và làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) về thực trạng hạ tầng đường sắt cũng như hướng đầu tư thời gian tới để nâng cao năng lực chạy tàu.


Đại diện Tổng công ty ĐSVN cho biết, mạng đường sắt quốc gia được xây dựng từ lâu, lạc hậu, đường nhánh kết nối với cảng biển nhiều nơi bị dỡ bỏ, kết nối kém. Tuyến đường sắt Bắc - Nam còn những nút thắt ảnh hưởng đến năng lực thông qua. Hành lang an toàn đường sắt nhiều đoạn bị xâm phạm nghiêm trọng, toàn mạng lưới tồn tại khoảng 6.400 đường ngang, lối dân sinh qua đường sắt.

Đặc biệt, nguồn vốn cho công tác duy tu đường sắt hàng năm dao động khoảng từ 1.700 – 2.000 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp kinh tế, chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu và chiếm khoảng 2-3% tổng vốn đầu tư cho toàn ngành GT-VT. Yếu kém về hạ tầng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến việc nâng cao tải trọng, tốc độ chạy tàu, năng lực thông qua và năng lực chuyên chở trên các tuyến. Thị phần vận tải đường sắt thấp và ngày càng có dấu hiệu suy giảm.


Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, đường sắt có vai trò rất quan trọng, nếu phát triển tốt sẽ giảm tải cho đường bộ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khi đi lại thuận tiện, an toàn. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư cho đầu tư phát triển đường sắt hạn chế trong khi xã hội hóa đường sắt rất khó khăn.

Để phát triển, ngành đường sắt cần có thứ tự ưu tiên các dự án nâng cấp tuyến đường sắt Bắc – Nam để từng bước đạt mục tiêu tốc độ tàu hành khách đạt 90km/h; đầu tư khắc phục nút thắt về hạ tầng; đầu tư, cải tạo, nâng cấp các nhà ga; từng bước xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức đường sắt- đường bộ; đầu tư nâng cấp trang thiết bị ngành đường sắt; tăng cường bước đầu tư kết nối đường sắt quốc gia với các cơ sở sản xuất, dịch vụ lớn, đặc biệt là cảng biển. Riêng với dự án tuyến đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao, yêu cầu tập trung hoàn thành báo cáo để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, từ đó tìm kiếm các nhà đầu tư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành đường sắt cần có thứ tự ưu tiên các dự án cải tạo hạ tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.