Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tất cả phải vì lợi ích chung của Thủ đô

Lương Ninh Giang| 11/01/2017 06:39

(HNM) - Tính đến thời điểm này, khoảng 75-80% phương tiện đã thực hiện việc điều chuyển luồng chuyến vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định giữa các bến xe trên địa bàn thành phố. Lãnh đạo Sở GT-VT Hà Nội khẳng định, việc điều chuyển nhằm mục tiêu số 1 là giảm ùn tắc giao thông.

Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Vũ Văn Viện trực tiếp kiểm tra và đối thoại với các doanh nghiệp vận tải phải điều chuyển luồng tuyến.Ảnh: Tuấn Lương


Điều chuyển xong trước ngày 20-1

Từ ngày 2-1, Sở GT-VT Hà Nội đã thực hiện sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách tuyến cố định giữa các BX trên địa bàn. Cụ thể, 691 nốt xe với 20.396 chuyến/tháng chưa phù hợp với định hướng quy hoạch đã được điều chuyển theo hướng các lượt xe đi phía Tây Bắc như: Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái được điều chuyển từ BX Giáp Bát về BX Mỹ Đình; các lượt xe chạy tuyến đi Sơn La, Lai Châu theo hướng quốc lộ 6 được điều chuyển về BX Yên Nghĩa (Hà Đông). Các lượt xe chạy đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Kon Tum theo hướng đường Hồ Chí Minh được điều chuyển về BX Yên Nghĩa. Các lượt xe chạy các tuyến phía Nam như Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Gia Lai, được điều chuyển về BX Nước Ngầm. Các tuyến về Hải Dương, Hưng Yên về BX Gia Lâm...

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, tính đến thời điểm này, đã có khoảng 75-80% phương tiện nghiêm túc chấp hành điều chuyển về các bến theo quy hoạch. Sở đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đôn đốc các nhà xe điều chuyển, phấn đấu xong trước ngày 20-1 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Bính Thân), bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Sở cũng đã có công văn gửi các đơn vị khai thác BX trên địa bàn phải tạo thuận lợi nhất cho các nhà xe chuyển đi và chuyển đến; chủ động cấp đổi phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” cho các nhà xe; liên hệ với các địa phương để giải quyết các vướng mắc cho các nhà xe trong quá trình điều chuyển tuyến. Trong những ngày đầu tổ chức điều chuyển, một số nhà xe chạy các tuyến Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình... còn có những băn khoăn, tuy nhiên qua đối thoại, tuyên truyền, vận động, các đơn vị này đã chấp nhận điều chuyển theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Bảo đảm quyền lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp

Trong đợt điều chuyển này có 20 nốt xe (tuyến Hà Nội - Hà Nam) được điều chuyển từ BX Mỹ Đình về BX Giáp Bát. Đại diện BX Giáp Bát cho biết có 80% tổng số phương tiện được điều chuyển về đã nhanh chóng ổn định để sẵn sàng phục vụ hành khách.

BX Nước Ngầm là bến tiếp nhận nhiều chuyến chuyển về nhất, trung bình khoảng 300 chuyến/ngày. Không ít nhà xe khi mới điều chuyển về đây đã không khỏi lo lắng. Bà Phạm Thị Tâm, HTX Vận tải Hòa Bình (Nam Định) kiến nghị: “Do sự xáo trộn sau điều chỉnh luồng tuyến, lượng khách sẽ giảm mạnh, các DN sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, giúp đỡ những DN đã chấp hành đúng chủ trương của thành phố, được miễn giảm các khoản phí trong một khoảng thời gian đủ dài để DN sớm ổn định”. Một số nhà xe khác phản ánh, mức phí dịch vụ ra vào bến tại BX Nước Ngầm đang áp dụng cao hơn nhiều so với BX họ hoạt động trước đó là Mỹ Đình...

Về lý do vẫn còn 20-25% DN chưa thực hiện điều chuyển theo chủ trương của UBND TP Hà Nội, đại diện Sở GT-VT Hà Nội cho rằng, một số nhà xe đang còn phải sắp xếp lại giờ xuất bến ở đầu đi (các địa phương) để khớp nối phù hợp với đầu đến (Hà Nội). Ngoài ra, đang có tình trạng một số tuyến, nốt xe dù có đăng ký với các cơ quan chức năng nhưng chưa hoạt động. Các đơn vị vận tải cũng đề nghị thành phố tăng thêm tần suất hoạt động của xe buýt nhằm kết nối giữa các BX để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, Sở cũng đã tính toán tới những khó khăn mà các DN vận tải gặp phải trong giai đoạn đầu để có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ và các DN cũng cần phải chia sẻ với những khó khăn của thành phố. Sở đã chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải đường bộ tiếp tục phối hợp với các BX, Sở GT-VT đối lưu rà soát chính xác số lượng các luồng tuyến chưa thực hiện điều chuyển, đôn đốc thực hiện phấn đấu xong trước Tết Nguyên đán sắp tới, đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra GT-VT tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý tình trạng vượt tuyến, đón trả khách không đúng quy định, đặc biệt khu vực xung quanh BX để bảo đảm quyền lợi và bình đẳng cho các DN; tăng cường các tuyến buýt “bến nối bến” với tần suất 5 phút/lượt nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân. Thành phố không chấp nhận những DN đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích của thành phố và của hành khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất cả phải vì lợi ích chung của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.