Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở rộng thí điểm đỗ xe ngày chẵn, lẻ

Lương Ninh Giang| 10/02/2017 06:22

(HNM) - TP Hà Nội đang nghiên cứu nhân rộng giải pháp này trên một số phố như Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm), Thi Sách, Hàn Thuyên (quận Hai Bà Trưng). Sau đó sẽ tiếp tục khảo sát các địa điểm khác...


Mô hình thí điểm đỗ xe ngày chẵn, lẻ tại phố Dã Tượng bước đầu mang lại hiệu quả, được người dân ủng hộ.Ảnh: Bá Hoạt


Thay đổi thói quen của người dân

Từ kinh nghiệm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường ở một số tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt..., tháng 12-2016, Sở GT-VT Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm triển khai mô hình thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng (phường Trần Hưng Đạo). Theo đó, vào ngày chẵn các xe chỉ được đỗ trên mép đường bên dãy số nhà chẵn, ngày lẻ chỉ được đỗ xe bên dãy số nhà lẻ. Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội) được giao tổ chức thực hiện.

Đại diện UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết, lúc đầu người dân sống hai bên tuyến phố cũng băn khoăn vì ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Song, thực hiện chủ trương của thành phố, phường đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan của quận và đơn vị khai thác điểm đỗ tuyên truyền, vận động nên dần dần người dân đã nghiêm chỉnh chấp hành. Đến nay, việc đỗ xe trên tuyến phố đang dần đi vào nền nếp, cải thiện đáng kể trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị.

Đánh giá kết quả thí điểm trong thời gian đầu triển khai, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội cho rằng, việc đi lại của người dân trên tuyến phố này đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng ô tô, xe máy dừng đỗ trên hè, lòng đường ngoài khu vực điểm đỗ; vẫn còn một số phương tiện ô tô đỗ không đúng quy định theo ngày chẵn, lẻ, đặc biệt là thời điểm sau 18h hằng ngày.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã bố trí thêm nhân lực để hướng dẫn các chủ phương tiện, quán triệt tinh thần phục vụ văn minh lịch sự. Tuy nhiên, với các trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định trên tuyến phố thí điểm, đơn vị lại không có chức năng xử phạt. Do đó, đơn vị này kiến nghị các lực lượng chức năng và chính quyền sở tại tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Sẽ nhân rộng mô hình thí điểm

Hiện nay, mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe đang thiếu về số lượng, kém về chất lượng dịch vụ, gây khó khăn trong quản lý, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. TP Hà Nội đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phát triển giao thông tĩnh. Tuy nhiên, tốc độ gia tăng quá nhanh phương tiện giao thông cá nhân thực sự là một thách thức lớn khiến cho việc phát triển giao thông tĩnh gặp nhiều khó khăn.

Theo Sở GT-VT Hà Nội, từ kết quả bước đầu thực hiện thí điểm đỗ xe ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng, đơn vị đang khẩn trương phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội và các sở, ngành, địa phương liên quan khảo sát, lên phương án trình UBND TP Hà Nội phê duyệt để nhân rộng mô hình này. Dự kiến, các tuyến phố được khảo sát, lấy ý kiến triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ để thực hiện ngay trong năm 2017 gồm phố Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm), Thi Sách, Hàn Thuyên (quận Hai Bà Trưng). Sau đó sẽ tiếp tục khảo sát các địa điểm khác. Nguyên tắc lựa chọn là các tuyến phố giao thông hai chiều, không có dải phân cách giữa, đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và có sự phù hợp tương đối của hai bên mặt phố. Chủ trương này là nhằm bảo đảo sự công bằng về nhu cầu dừng đỗ xe, trông giữ xe của các cơ quan, tổ chức cũng như công bằng với người dân ở hai bên tuyến đường.

Đề cập đến vấn đề triển khai thực hiện đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, vừa qua, tại Văn bản số 648/VP-ĐT, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã yêu cầu Sở GT-VT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục các tồn tại, hạn chế để có phương án thực hiện đạt hiệu quả cao nhất; bảo đảm thông thoáng, an toàn giao thông, công bằng và thuận tiện; phân công lực lượng tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ sai quy định, tạo thói quen gửi phương tiện đúng nơi quy định.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, ngoài việc quan tâm đầu tư phát triển các bãi đỗ xe ngầm, nổi theo quy hoạch; thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ, thành phố sẽ xây dựng phương án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành đỗ xe công cộng, thu phí tự động theo giờ. Lộ trình thực hiện thí điểm có thể trong quý I-2017, sau đó đánh giá rút kinh nghiệm để từ ngày 1-7 nghiên cứu áp dụng tại toàn bộ các điểm trông giữ xe công cộng dưới lòng đường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đặc biệt, thành phố sẽ khẩn trương hoàn thiện và triển khai đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.

Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe; 90-92% số xe còn lại đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, sân trường, bệnh viện và đất trống của các dự án...

(Nguồn: Sở GT-VT Hà Nội)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng thí điểm đỗ xe ngày chẵn, lẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.