Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Quốc phòng bàn giao 21ha để nâng cấp và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Hà Phạm| 21/02/2017 14:14

(HNMO) - Sáng 21-2, tại TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản bàn giao 21ha sân đỗ quân sự của Bộ Quốc phòng cho Bộ GT-VT để triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ tàu bay cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Lễ ký kết biên bản bàn giao 21ha sân đỗ quân sự của Bộ Quốc phòng cho Bộ GT-VT


Sau khi có đất, dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xây thêm từ 30-35 vị trí đậu máy bay. Tùy theo nhu cầu của các hãng hàng không mà Cục sẽ tính toán bố trí các vị trí đậu cho từng loại máy bay. Hiện sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có thể đáp ứng cho 50 vị trí đỗ máy bay trong khi nhu cầu là 67 vị trí.


Trong biên bản bàn giao mặt bằng khu đất nêu rõ, sau khi dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) hoàn thành, Bộ GT-VT phải bàn giao lại toàn bộ diện tích khu đất trên cho Bộ Quốc phòng để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng. Trường hợp có nhu cầu sử dụng tiếp, Bộ GT-VT phải có văn bản gửi Bộ Quốc phòng xem xét và quyết định.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sự tăng trưởng nhanh của ngành hàng không trong thời gian qua đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng. Nhiều thời điểm, sân bay “kẹt cả trên trời và dưới đất” do thiếu đường lăn, sân đỗ và nhà ga, dẫn đến nhiều chuyến bay phải bay vòng trên bầu trời, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa an ninh an toàn hàng không. Do đó, việc mở rộng để nâng cao năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất là giải pháp hiệu quả nhất và cần thiết trong giai đoạn trước mắt.

Được biết, sau khi nhận đất quân sự, ngành hàng không bắt tay xây dựng nhà ga T3, T4. Chậm nhất trước năm 2018 sẽ đưa toàn bộ dự án xây dựng nhà ga T4 vào khai thác. Trong quá trình thiết kế, thi công sẽ đưa dần những hạng mục đã xong và cần thiết để khai thác.

Tại cuộc họp bàn mới đây, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất do đơn vị tư vấn là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân) đưa ra đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chấp thuận. Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra phương án xây dựng thêm một đường lăn thoát nhanh, một đường lăn song song và triển khai làm sân đỗ tại khu vực đất do Bộ Quốc phòng bàn giao; đầu tư nhà ga lưỡng dụng T3, nhà ga hành khách T4 cùng có công suất 10 triệu khách/năm trên khu đất của Trung đoàn 917 - 918. Thời gian xây dựng trong vòng 2 đến 3 năm và nâng công suất lên 42 đến 45 triệu lượt khách/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 19.700 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Quốc phòng bàn giao 21ha để nâng cấp và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.