Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Dự kiến triển khai tuyến buýt nhanh BRT mới trong quý I-2017

Bảo Hân| 21/02/2017 15:07

(HNMO) - Chiều 21-2, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, dự kiến tuyến xe buýt nhanh BRT mới sẽ xuất phát từ Kim Mã đến Khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc.

Ông Ngô Mạnh Tuấn thông tin tại buổi họp giao ban báo chí.


Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày, trong đó điểm đầu Kim Mã bình quân mỗi ngày đón 1.988 hành khách. Các nhà chờ Yên Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thuý, Vũ Ngọc Phan, Giảng Võ bình quân mỗi ngày đón khoảng gần 1.000 lượt khách.


Theo nhận định, tuyến buýt nhanh BRT đã vận hành theo đúng phương án, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách đi xe buýt và bước đầu đã có những kết quả rõ rệt, được hành khách đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với các phương tiện công cộng.

Ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện. Đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT.

Chất lượng dịch vụ cao và có sự khác biệt rõ rệt với xe buýt thường, thân thiện với người sử dụng, do vậy đã thu hút được đa dạng đối tượng hành khách. Cụ thể: lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9% do được hoạt động trên làn đường dành riêng nên ít bị tác động bởi tình trạng ùn tắc giao thông; phương tiện, nhà chờ hiện đại, luôn được bảo đảm vệ sinh, an ninh trật tự, thuận tiện cho hành khách lên xuống xe.

Việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến buýt nhanh BRT được đảm bảo. Sở GTVT đã lắp đặt thí điểm dải phân cách để phân tách BRT với làn giao thông chung tại 3 nhà chờ: Giảng Võ, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy; các lực lượng chức năng duy trì điều tiết, hướng dẫn giao thông dọc lộ trình tuyến BRT và việc lắp đặt hệ thống loa thông báo, tuyên truyền tại một số điểm nóng trên trục BRT vận hành đã giảm tình trạng các phương tiện giao thông khác lấn làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT.

Tuy nhiên sau một tháng vận hành tuyến buýt nhanh BRT cũng bộc lộ một số tồn tại như: lượng hành khách đi xe buýt nhanh BRT từ ngoài vành đài 3 trở ra đến Ba La vẫn còn thấp; một số sự cố kỹ thuật đã xảy ra tại nhà chờ; tình trạng một số phương tiện giao thông đi vào làn đường dành riêng, cản trở hoạt động của xe BRT và có trường hợp đã va chạm với xe BRT; một số cây xanh trên đường Giảng Võ bị nghiêng ra đường làm ảnh hưởng đến việc vận hành xe trên tuyến.

Ông Tuấn cũng cho biết, để đảm bảo hiệu quả hoạt động tuyến buýt nhanh BRT trong thời gian tới, cần tiếp tục duy trì lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông trên tuyến; tăng cường việc xử phạt hành chính đối với các phương tiện giao thông đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT; tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh lộ trình của các tuyến buýt kết nối với tuyến buýt nhanh BRT để đảm bảo nâng cao sản lượng vận chuyển hành khách, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân khi sử dụng buýt nhanh BRT.

Ngoài ra, Sở GTVT và Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã đề xuất về việc mở tuyến xe buýt nhanh BRT mới. Tuyến xe này xuất phát từ Kim Mã đến Khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc, nơi tập trung nhiều cán bộ, viên chức, công nhân làm việc. Hiện Sở GTVT đang tiến hành khảo sát để tuyến buýt nhanh mới dự kiến được triển khai trong quý I-2017, chậm nhất trong quý II-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự kiến triển khai tuyến buýt nhanh BRT mới trong quý I-2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.