Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải thay đổi cơ chế quản lý taxi

Tuấn Lương| 23/02/2017 18:26

(HNMO) - Ngày 23-2, tại Hà Nội, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi bảo đảm công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi khách hàng đi xe taxi”.


Tại hội nghị, đại diện các hãng taxi truyền thống cho rằng, “làn sóng” ứng dụng công nghệ dịch vụ kết nối vận tải của Grab và Uber đã khiến các hãng taxi truyền thống đứng trước nguy cơ phá sản do sự cạnh tranh bất bình đẳng. Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đánh giá, cách tính thuế đối với loại hình Grab, Uber (3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng) là thấp so với thuế mà xe taxi truyền thống đang gánh chịu gồm 10% thuế giá trị gia tăng, 20% thu nhập doanh nghiệp. Cách tính này không chỉ thiếu công bằng giữa các đơn vị vận tải taxi và Uber, Grab mà còn gây thất thu cho ngành thuế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, thuế và phí với taxi truyền thống bất bình đẳng là do cơ chế chứ không phải do Uber, Grab nên cần phải nghiên cứu đổi mới về cơ chế. Các đơn vị vận tải phải thay đổi cách quản lý. Hoạt động của Uber và Grab cho thấy chi phí quản lý của các doanh nghiệp taxi hiện quá đắt đỏ. Nhà nước cần nghiên cứu tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho doanh nghiệp. Ít quốc gia đưa ra quyết định cấm hay hạn chế mô hình kinh doanh mới mà nghiên cứu làm sao để người dân được hưởng lợi. Do đó, bản thân các doanh nghiệp cần phải thay đổi để thích nghi, hội nhập với quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải thay đổi cơ chế quản lý taxi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.