Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó thêm tuyến buýt kết nối với Bến xe Nước Ngầm

Tuấn Lương| 06/03/2017 07:12

(HNM) - Theo các chuyên gia giao thông, việc bố trí thêm tuyến buýt kết nối giữa BX Nước Ngầm với BX Mỹ Đình và các bến khác khó tổ chức thêm bởi nhiều lý do, đặc biệt là việc này có thể xảy ra ùn tắc, diện tích bố trí cho xe buýt đỗ trong bến không đủ điều kiện...


Qua khảo sát, tại BX Nước Ngầm hiện có 3 tuyến buýt đầu cuối, gồm tuyến số 04 (đi Long Biên), số 16 (đi BX Mỹ Đình) và tuyến số 60B (đi Khu công nghiệp Bắc Thăng Long), với tần suất bình quân mỗi tuyến 10-12 phút/lượt, tổng cộng 5.213 lượt xe ra vào bến mỗi ngày từ 5h đến 21h. Trong bến tổng cộng có 4 vị trí đỗ cho 3 tuyến (mỗi tuyến 1 vị trí và dự phòng 1 vị trí), trên tổng diện tích khoảng 350-400m2. Với diện tích trên về cơ bản chỉ đáp ứng đủ cho 3 tuyến hoạt động hằng ngày, không thể bố trí thêm tuyến vào hoạt động đầu cuối, cũng như tăng tần suất của các tuyến hiện tại.

Ngoài ra, do đặc thù về diện tích, cách bố trí cổng ra - vào quá gần nhau (chỉ cách nhau khoảng 20m) và tiếp giáp với đường Ngọc Hồi, nên việc ra vào bến cũng chưa thuận tiện. Đặc biệt khi xảy ra ùn tắc giao thông tại nút Ngọc Hồi - Pháp Vân, xe về bến không đúng giờ dẫn tới ùn ứ tại bến. Trong khi, diện tích bố trí cho xe buýt của BX Giáp Bát là gần 5.000m2; BX Gia Lâm gần 1.000m2; BX Mỹ Đình 2.500m2 và BX Yên Nghĩa 6.000m2.

Đối với các tuyến buýt thông qua, hiện trên trục Ngọc Hồi (vị trí BX Nước Ngầm) có tổng cộng 10 tuyến gồm: 06A, 06B, 06C, 06D, 06E, 08, 12, 21B, 37, 60A, với 1.062 lượt xe/ngày (2 chiều), tương ứng 531 lượt xe một chiều về trung tâm thành phố. Vị trí điểm dừng đón trả khách cách BX khoảng 100m. Cơ bản hành khách có thể trung chuyển đi các hướng của thành phố, kết nối với các BX Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Nam Thăng Long. Tuy nhiên, vị trí điểm dừng xe buýt kết nối với BX bố trí như hiện nay khiến hành khách khó tiếp cận các tuyến buýt thông qua. Phương án thuận tiện cho hành khách là kết nối trực tiếp với BX để đón trả khách trong sân bến, nhưng diện tích bố trí cho xe buýt hiện không đủ điều kiện.

Ngoài ra, với đặc thù BX cửa ngõ, gần nút giao giữa tuyến Vành đai 3 và quốc lộ 1, trước cửa BX Nước Ngầm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Nếu bố trí thêm tuyến buýt về BX sẽ càng gây ùn tắc hơn nữa. Do đó, BX Nước Ngầm cần mở rộng diện tích dành cho xe buýt, để các tuyến buýt thông qua kết nối trực tiếp vào BX như một điểm trung chuyển hành khách.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, Sở đang khảo sát nhu cầu hành khách tại BX Mỹ Đình và BX Nước Ngầm để xem xét có cần bố trí thêm tuyến buýt kết nối hoặc tăng cường phương tiện.

Dự kiến, việc khảo sát kéo dài khoảng 7-10 ngày, sau đó báo cáo phương án cụ thể với UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế vận hành cho thấy, các tuyến buýt đầu cuối cũng như tuyến thông qua BX Nước Ngầm hiện đều chưa quá tải, vẫn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

“Vừa qua, các doanh nghiệp vận tải tại BX Nước Ngầm phản ánh gặp nhiều khó khăn vì BX vắng khách. Tôi cho rằng, nguyên nhân chính là do đang tồn tại xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng trá hình vận chuyển hành khách như tuyến vận tải cố định liên tỉnh" - ông Hải nói. Như vậy, đây là bất cập cần được xử lý quyết liệt, hiệu quả nhằm bảo đảm công bằng cho các doanh nghiệp vận tải làm ăn nghiêm túc. Khi hành khách có nhu cầu đi lại, nhà xe từ chối vận chuyển như thời gian qua sẽ càng mất uy tín với nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó thêm tuyến buýt kết nối với Bến xe Nước Ngầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.