Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có biển cấm, ô tô "vô tư" đỗ dưới lòng đường

Bình Minh - Linh Chi| 16/03/2017 09:07

(HNMO) - Việc dừng đỗ ô tô tại một số đoạn trên tuyến đường Nguyễn Trãi vừa gây mất mỹ quan, vừa làm ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông, nhất là trong giờ cao điểm.


Tuyến đường Nguyễn Trãi (thuộc địa bàn hai quận Thanh Xuân và Hà Đông) từ lâu đã là điểm nóng về ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Đây là một trong những tuyến đường chính nối liền khu vực ngoại thành với các quận trung tâm của Thủ đô. Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông luôn ở mức cao, nhất là giờ cao điểm, khiến việc di chuyển qua tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn.

Vào giờ tan tầm, nhiều đoạn đường không còn một khoảng trống nào để di chuyển, các phương tiện tham gia giao thông lao lên cả vỉa hè để “tranh” đường với người đi bộ. Đặc biệt, trong tình huống có va chạm xảy ra, tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên nghiêm trọng hơn nữa.

Các xe ô tô đỗ ở lòng đường chiếm diện tích không nhỏ trong khi các phương tiện khác lưu thông khá chậm chạp trong giờ cao điểm buổi sáng.


Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc kéo dài tại tuyến đường Nguyễn Trãi còn có sự “góp phần” của các yếu tố khác: Việc thi công tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh tạo nên các “nút thắt” trên nhiều đoạn đường; có nhiều ngã ba, ngã tư, điểm quay đầu xe; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường; ý thức của người tham gia giao thông... Trong đó, việc dừng đỗ xe cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên trầm trọng hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực lề đường trước cửa số nhà từ 129 đến 229 trên đường Nguyễn Trãi (cách cầu vượt Ngã Tư Sở khoảng 700m) luôn có ít nhất 7 chiếc ô tô dừng đỗ trong khoảng thời gian dài. Không ít trong số đó là taxi dừng bắt khách. Tuy đây là đoạn đường khá rộng rãi nhưng việc dừng đỗ ô tô dưới lòng đường cũng gây cản trở giao thông, nhất là trong giờ cao điểm.

Một số xe taxi cũng đỗ tại khu vực này.


Theo ông Lê Việt Thành, Phó Trưởng Công an phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân), tuyến đường này đã từng được cắm biển cấm dừng, đỗ ô tô. Tuy nhiên, trong quá trình thi công mở rộng đường, một số biển cấm dừng, đỗ đã bị rút bỏ và đến nay chưa được cắm lại.

“Đây là đoạn đường thường xuyên có nhiều xe ô tô dừng đỗ, vừa gây mất mỹ quan, vừa cản trở các phương tiện khác tham gia giao thông. Do không có biển cấm đỗ xe, công an phường chỉ có thể nhắc nhở và yêu cầu các xe di chuyển khỏi khu vực này chứ không thể xử phạt. Ngay cả trong quá trình nhắc nhở, một số tài xế cũng dựa vào việc không có biển cấm trên đoạn đường để tiếp tục dừng đỗ xe tại đây” - ông Thành cho biết.

Để giải quyết tình trạng này, Phường đề xuất Thành phố bổ sung thêm các biển cấm dừng, đỗ để tránh tình trạng đỗ xe dưới lòng, lề đường gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Ngoài ra, nhằm ngăn chặn tình trạng các lái xe taxi chiếm dụng lòng, lề đường đỗ xe trong thời gian dài để chờ đợi, bắt khách, gây ùn tắc trong giờ cao điểm, công an phường cũng đề xuất kẻ vạch, phân khu trông giữ xe có thu phí.

Tuy nhiên, đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn bởi lòng đường là nơi dành cho các phương tiện tham gia giao thông. Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trung bình mỗi năm Thành phố có thêm 200.000 phương tiện giao thông cá nhân, nhưng diện tích các bãi đỗ xe chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu của người dân. Để có nơi đỗ xe, khoảng 90% số phương tiện còn lại phải tìm tới các nơi để xe ở các khu đô thị, chung cư, thậm chí, lòng đường và vỉa hè. Bởi vậy, việc xây dựng thêm các bãi đỗ xe ô tô tập trung để đáp ứng nhu cầu của người dân, giải quyết triệt để tình trạng đỗ xe dưới lòng, lề đường vẫn là giải pháp cần thiết và mang tính lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có biển cấm, ô tô "vô tư" đỗ dưới lòng đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.