TP Hồ Chí Minh:

Hiệu quả từ hoạt động giám sát trực tuyến xe buýt

Giao thông | 06:36 Thứ Sáu ngày 17/03/2017
(HNM) - Chỉ sau 2 tuần đưa vào vận hành (ngày 2-3), Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt (Trung tâm) đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi hoạt động giám sát trực tuyến góp phần hiện đại hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Đây là bước đột phá nhằm thực hiện mục tiêu thu hút ít nhất 600 triệu lượt khách di chuyển bằng phương tiện công cộng năm 2017 của TP Hồ Chí Minh.

Giám sát mọi lúc, mọi nơi


Có mặt trên tuyến xe buýt số 49 (từ quận 1 đi Sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại), chúng tôi dễ dàng nhận thấy hệ thống camera được gắn đầy đủ trước và sau xe, giám sát mọi hoạt động trên xe. Theo nhân viên nhà xe, khi tuyến xe buýt này hoạt động đã được trang bị đầy đủ hệ thống camera, thiết bị giám sát hành trình, loa thông báo trạm, máy lạnh, thậm chí mạng wifi miễn phí phục vụ hành khách. Kể từ đầu tháng 3 tới nay, sau khi đưa vào vận hành Trung tâm, hoạt động trên tuyến xe trở nên linh hoạt hơn, người dân đánh giá cao hệ thống giám sát trực tuyến bởi sự công khai minh bạch, mọi lúc, mọi nơi.
 

Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt kết nối với mạng lưới hơn 3.000 camera giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Tương tự, tại tuyến xe buýt số 19 (từ Bến Thành - Khu chế xuất Linh Trung - Đại học Quốc gia và ngược lại), thời gian trước đây vẫn được xem là tuyến mất an ninh, trật tự, thường xuyên xảy ra nạn móc túi trên xe, khiến nhiều hành khách, đặc biệt là sinh viên lo sợ. “Trước đây, đi xe buýt tuyến này luôn nơm nớp lo sợ bị móc túi, nhưng giờ đây chúng tôi yên tâm vì có camera giám sát hoạt động trên xe, đồng thời có thể phản ánh mọi thắc mắc và được xử lý kịp thời nên cảm giác rất thoải mái”, bà Trần Thị Kim Nhung (ngụ quận Thủ Đức) chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC TP Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý) cho biết, hệ thống camera gắn trên xe sẽ truyền tín hiệu hình ảnh về Trung tâm để người trực giám sát, kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm của lái xe, nhân viên. Sau đó, Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC sẽ lập biên bản xử phạt, thậm chí là đình chỉ công tác nếu vi phạm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hệ thống camera trên xe buýt giúp tăng cường an ninh trật tự, giảm bớt tình trạng kẻ xấu lợi dụng đông người để móc túi khách.

Không chỉ vậy, Trung tâm còn thiết lập Đường dây nóng 1022. Đây là kênh thông tin để người dân phản ánh mọi thắc mắc liên quan như: Thông tin xe buýt, luồng tuyến, điểm đi và đến, các trạm dừng… Trung tâm còn trang bị hệ thống máy tính kết nối với đường truyền trực tuyến của Cổng thông tin giao thông TP Hồ Chí Minh để điều hành luồng tuyến kịp thời.
 
Sau 2 tuần đi vào hoạt động, Trung tâm điều hành trực tuyến xe buýt cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp phát hiện và xử lý hơn 10 trường hợp lái xe không tuân thủ quy định, 2 trường hợp trấn lột và bán thuốc lừa đảo trên xe buýt.
Phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp

Năm 2017, UBND TP Hồ Chí Minh giao chỉ tiêu cho Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC thành phố phải bảo đảm được ít nhất 600 triệu lượt khách tham gia giao thông bằng phương tiện xe buýt, tăng 5% số lượng so với năm 2016. Đến năm 2020, loại hình VTHKCC bằng xe buýt phải đáp ứng từ 15 đến 20% nhu cầu đi lại của người dân. Đây cũng là mục tiêu trọng tâm của ngành VTHKCC năm 2017, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X, trong đó có chương trình giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, không chỉ vận hành hệ thống giám sát trực tuyến hiện đại, Trung tâm Quản lý và điều hành VTHKCC thành phố tiếp tục thay mới khoảng 800 xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch (CNG) nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường. Cũng năm nay, Trung tâm sẽ thực hiện xong đấu thầu quốc tế vé điện tử thông minh; ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ; tích hợp các cổng thông tin điện tử tại các bến và nhà chờ, giúp người dân biết được thời gian xe đến và đi, từ đó có tính toán hợp lý khi đi lại; điều chỉnh các luồng tuyến không bảo đảm hiệu quả và phù hợp điều kiện thực tế; kết nối khu hành chính, trường học, bệnh viện, khu chế xuất, khu công nghiệp, chợ đầu mối…

Về phần mình, chính quyền TP Hồ Chí Minh cũng sẽ đầu tư hoàn thành 6 bến đầu cuối tuyến bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Tất cả nhằm từng bước hiện đại và hoàn thiện cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ, từ đó, thay đổi hình ảnh, đem lại nhiều thiện cảm trong mắt người dân thành phố về loại hình vận tải công cộng chủ lực này.
Hà Phạm
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo