Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng hệ thống đường giao thông đa mục tiêu

Minh Phú| 24/03/2017 06:35

(HNM) - Những năm qua, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn Hà Nội đã được tập trung đầu tư, phát triển nhanh...

Xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa.Ảnh: Bá Hoạt


Hơn 86% số xã đạt tiêu chí

Hà Nội có hơn 17.000km đường giao thông nông thôn (GTNT), gồm 4 loại: Đường trục xã, liên xã; đường trục thôn, liên thôn; đường ngõ xóm và đường nội đồng. Triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy đã phân công Sở GT-VT phụ trách tiêu chí này. Theo đó, Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng đường GTNT. Trong đó có Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 6-7-2012, quy định thí điểm một số chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn TP Hà Nội giai đoạn 2012-2016. Quyết định quy định hỗ trợ cứng hóa 100% vật tư cho các địa phương khi xây dựng đường GTNT.

Huyện Đan Phượng là một trong những địa phương triển khai sớm, đạt kết quả cao trong xây dựng đường GTNT. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Viết Đạt, vận dụng sáng tạo chính sách hỗ trợ của thành phố, huyện đã đề nghị các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng cung ứng trước vật liệu để nhân dân xây dựng đường làng ngõ xóm. Sau khi thống nhất địa điểm, huyện cử cán bộ xuống từng xã rà soát, thống nhất và lên phương án xây dựng đường giao thông ngõ xóm… Đến nay, huyện cơ bản hoàn thành cứng hóa đường giao thông trục thôn, trục chính nội đồng và không để nợ đọng xây dựng cơ bản.

Không riêng Đan Phượng, sau 6 năm thực hiện chương trình NTM, các huyện, thị xã và các xã đã tích cực triển khai thực hiện cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới đường GTNT. Đến nay, toàn thành phố đã đầu tư đường trục xã, liên xã đạt 94,6%; đường trục thôn đạt 87,4%; đường ngõ, xóm đạt 86,5% và đường trục chính nội đồng đạt 40,5%. Hà Nội hiện có hơn 86% (333/386 xã) số xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí giao thông.

Phát triển đồng bộ gắn với quy hoạch

Phó Chủ tịch Hội Cầu đường Hà Nội Vũ Hoàng Tạo cho rằng: GTNT, đặc biệt là giao thông nội đồng của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Tỷ lệ đường giao thông nội đồng được cứng hóa ở mức thấp (40%); mặt cắt đường còn hẹp, xe ô tô vận tải không đi vào được, phải trung chuyển, làm tăng chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, trong quá trình đầu tư xây dựng đường GTNT thuộc chương trình xây dựng NTM thời gian tới, các địa phương cần có quy hoạch bài bản, đồng bộ để có hệ thống đường giao thông đáp ứng đa mục tiêu.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó phòng Quản lý hạ tầng (Sở GT-VT Hà Nội) cũng chỉ rõ: “Hạn chế của đường GTNT Hà Nội hiện nay là tình trạng thiếu đồng bộ. Nhiều tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông như cọc tiêu, biển báo, cầu bắc qua đường xuống cấp”. Phát triển GTNT được coi là khó thực hiện nhất do liên quan đến nguồn lực, đặc biệt là đối với các xã vùng núi, tỷ lệ đường GTNT rất lớn, khả năng huy động đóng góp của người dân hạn chế… Trong khi đó, đối với các huyện ven đô, hệ thống đường GTNT được đầu tư ổn định, đã hình thành các khu đô thị nên cần đầu tư hệ thống đường kết nối giữa đô thị với khu dân cư, quốc lộ, tỉnh lộ... để vừa phục vụ phát triển kinh tế, dân sinh, vừa giảm ùn tắc giao thông...

Thực hiện Chương trình 02-CTr/TU, Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2020 có 80% số xã và 10 huyện đạt chuẩn NTM. Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội Lê Thiết Cương cho rằng, GTNT được đầu tư đang làm đổi thay bộ mặt nông thôn, làng xóm, đồng ruộng thân thiện với môi trường. Giao thông tác động đến mọi hoạt động trong sản xuất, sinh hoạt, tạo điều kiện cho khu vực nông thôn xây dựng hạ tầng điện, nước…

Do vậy thời gian tới, tiêu chí GTNT tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch giao thông, quy hoạch NTM gắn với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, tạo lập môi trường cảnh quan mới, đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, đô thị hóa và phát triển bền vững. Hà Nội cũng sẽ tiếp tục đồng bộ hệ thống đường GTNT và nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong công tác xây dựng cũng như bảo trì GTNT song song với sử dụng vật liệu mới, bền vững thay thế các nguyên vật liệu truyền thống vốn gây ô nhiễm môi trường...

Theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, tiêu chí giao thông có 4 chỉ tiêu: Đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT, bảo đảm ô tô đi lại; đường trục thôn, xóm, bản và đường liên thôn, xóm, bản được cứng hóa, bảo đảm ô tô đi lại; đường ngõ, xóm được cứng hóa sạch và không lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng được cứng hóa cho xe cơ giới đi lại và bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng hệ thống đường giao thông đa mục tiêu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.