Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Vỉa hè, chống ùn tắc và trách nhiệm công dân"

Tuấn Lương| 24/03/2017 15:12

(HNMO) - Đó là chủ đề của buổi tọa đàm trực tuyến do Báo Giao thông tổ chức sáng ngày 24-3 tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan chức năng của Bộ GT-VT, Sở GT-VT Hà Nội, Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh, Công an Hà Nội, chính quyền địa phương và một số chuyên gia...

Lập lại trật tự vỉa hè ở các đô thị được xem là một trong những giải pháp chống ùn tắc giao thông.


Phát biểu tại buổi tọa đàm, T.S Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: "Việc lập lại trật tự vỉa hè đã được quy định trong luật pháp. Chức năng của vỉa hè, lòng đường, sử dụng phần diện tích này cho các hoạt động giao thông và phi giao thông (thuộc thẩm quyền của địa phương) như thế nào đều được quy định rõ. Trong thông báo kết luận đầu tiên khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đảm nhận cương vị Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, câu chuyện lập lại trật tự vỉa hè ở các đô thị được xem là một trong những giải pháp chống ùn tắc giao thông đã được xác lập. Liên tục cho đến nay, những chỉ đạo liên quan đến việc này được Uỷ ban ATGT Quốc gia và sau này được trực tiếp Thủ tướng chỉ đạo xuyên suốt. Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong các chiến dịch ra quân giữ gìn trật tự đô thị thời gian qua. Là người trực tiếp chạy bộ ở những tuyến phố khó khăn nhất về vỉa hè như: Đội Cấn,Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng... sau 4 ngày Hà Nội ra quân, tôi thấy không khí phấn khởi trong người dân, thậm chí hầu hết những người bị phá bỏ bậc tam cấp của nhà mình cũng đều ủng hộ, chỉ có điều họ mong muốn phải công bằng. Và đây là việc chúng ta phải làm".

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội, việc lập lại trật tự vỉa hè đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Thực tế, các cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương chỉ đạo quyết liệt, đáp ứng mong mỏi của nhân dân. Không phải bây giờ chúng ta mới làm việc này, một số tỉnh, thành phố đã làm từ lâu, nhưng vấn đề quan trọng hơn cả là cơ chế duy trì. Hiện nay, điều này đang gặp khó khăn, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ của người dân.

Ông Lê Đức Việt - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GT-VT) đề nghị, chúng ta đang lập lại trật tự trên vỉa hè, tuy nhiên cần linh hoạt, không nên quy định cứng nhắc mà phải lấy mục tiêu trung tâm là người đi bộ và giao thông tĩnh. Tùy theo đặc điểm tuyến phố, nên giao cho từng địa phương tính toán cân nhắc như thế nào để thuận lợi nhất cho người đi bộ và bảo đảm giao thông tĩnh...

Mở diễn đàn “Chống ùn tắc giao thông đô thị”

Sáng 24-3, tại Hà Nội, Báo Giao thông đã khai trương diễn đàn “Chống ùn tắc giao thông đô thị”

Theo Ban tổ chức, các chủ đề mà Diễn đàn hướng tới để độc giả cùng hiến kế, trao đổi khá rộng gồm: Quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè đô thị; quy hoạch đô thị; tổ chức phân luồng giao thông; tổ chức vận tải công cộng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm người thực thi công vụ; phát triển hạ tầng giao thông; ý thức chấp hành pháp luật giao thông, trách nhiệm công dân... Các ý tưởng, ý kiến trao đổi có thể thể hiện dưới dạng bài viết, video, đồ họa. Đối tượng tham dự là tất cả công dân trong và ngoài nước, nhóm tác giả có ý tưởng, quan điểm phù hợp với mục đích, ý nghĩa nêu trên đều có thể gửi tác phẩm tham dự Diễn đàn và dự tuyển chọn giải thưởng.

Giải thưởng chính của Diễn đàn bao gồm: 1 Giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 1 Giải Nhất trị giá 30 triệu đồng; 1 Giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 1 Giải Ba trị giá 10 triệu đồng; Các giải thưởng phụ gồm: Tác phẩm có ý tưởng lãng mạn nhất: 7 triệu đồng; Tác phẩm được like và chia sẻ nhiều nhất: 7 triệu đồng. Ngoài ra, hàng tuần, hàng tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn để trao giải cho 1 tác phẩm nhất tuần và nhất tháng. Trong đó, giải nhất tuần trị giá 2 triệu đồng; giải nhất tháng trị giá 5 triệu đồng kèm theo quà tặng của nhà tài trợ.

Thời gian kết thúc nhận tác phẩm tham gia Diễn đàn vào ngày 30-6. Dự kiến, Ban tổ chức sẽ tổng kết và trao giải vào tháng 7-2017.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Vỉa hè, chống ùn tắc và trách nhiệm công dân"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.