Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bùng phát xe quá tải

Gia Bảo| 31/03/2017 06:33

(HNM) - Sau một thời gian lắng xuống, từ đầu năm đến nay, tình trạng xe quá tải tại TP Hồ Chí Minh lại gia tăng chóng mặt.


Theo Thanh tra Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2017 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 433 vụ vi phạm về quá tải (tăng gần 100% so với cùng kỳ năm 2016), với tổng số tiền xử phạt hơn 4,7 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt xe quá tải cầu, đường gần 90 vụ; quá tải, quá khổ thiết kế xe hơn 100 vụ; chủ phương tiện liên quan đến quá tải gần 200 vụ... Đồng thời, tại 4 trạm cân tự động trên địa bàn, lực lượng liên ngành đã kiểm tra, lập 474 biên bản vi phạm, xử phạt hơn 3,1 tỷ đồng.

Ảnh minh họa


Trong khi đó, tại các cảng biển trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Cảng vụ Hàng hải thành phố đã phối hợp, thực hiện công tác kiểm tra tại 22 doanh nghiệp cảng biển hàng khô, hàng rời, container, với 26 lượt kiểm tra (trong đó, có 2 lượt phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam và 11 lượt phối hợp với Thanh tra Sở GT-VT). Kết quả, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính gần 160 phương tiện chở hàng quá tải, với hơn 350 triệu đồng tiền phạt. Theo Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh, các vi phạm chủ yếu tập trung ở những cảng chuyên dụng xi măng, phương tiện vận chuyển có tải trọng nhỏ.

Đáng nói là tại một số cảng biển, khi bị kiểm tra thì đối tượng vi phạm sửa số liệu, không ghi số hiệu đăng ký của xe sơ mi rơ moóc hoặc sang hàng, dồn tải ngay trước cổng và khu vực lân cận. Về khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng tại khu vực cảng biển TP Hồ Chí Minh, ông Ngô Quang Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải thành phố cho hay, thành phố là địa phương có số lượng cảng biển nhiều, lượng phương tiện ra vào lớn, trong khi nhân lực hạn chế nên việc kiểm soát 100% phương tiện tại các cảng thời gian dài chưa triển khai được. Trong khi đó, việc truy xuất dữ liệu trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa thuận lợi.

Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra đột xuất đối với 100% doanh nghiệp cảng biển, kể cả doanh nghiệp vận chuyển hàng lỏng, xăng dầu và các doanh nghiệp vi phạm trước đó...

Để siết chặt công tác kiểm soát và xử lý xe quá tải, ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ GT-VT cho biết, trước hết, sẽ rà soát và kiểm tra việc tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải trọng của các đơn vị, địa phương. Nếu chưa thực hiện thì yêu cầu phải tổ chức ký cam kết. Đồng thời, lực lượng thanh tra giao thông các địa phương cần xử lý nghiêm vi phạm về tải trọng phương tiện, về kích thước thùng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên phương tiện, các điểm đặt cân tải trọng…, để ngăn chặn kịp thời các phương tiện này trước khi lưu thông.

Thanh tra Bộ GT-VT cũng đề nghị các đơn vị khai thác cảng biển, bến, nhà ga… thuộc phạm vi quản lý không tiếp nhận phương tiện chở hàng quá tải trọng vào để dỡ hàng. Song song đó, chính quyền địa phương cần phân công và xác định trách nhiệm cụ thể của lực lượng có thẩm quyền liên quan, gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bùng phát xe quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.