Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để tiếp nối một quyết sách đúng

Kính Lúp| 10/04/2017 06:45

(HNM) - Để tiếp nối một quyết sách đúng đắn, các cơ quan chức năng cần sớm thống nhất một kế hoạch dài hơi nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải, duy trì bền vững kết quả đạt được.

Tuy nhiên, sau khi liên Bộ GT-VT, Công an thống nhất kết thúc kế hoạch số 12593 vào tháng 9-2016, lực lượng công an tại nhiều địa phương đã rút khỏi các tổ kiểm tra liên ngành, 23/64 trạm cân trên cả nước ngưng hoạt động. 41 trạm còn lại chưa biết sẽ tan rã lúc nào. Hệ quả là tình trạng xe quá tải lại có nguy cơ bùng phát trở lại trên nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch quốc gia. Thực tế, nhiều xe từng phải cắt thùng, cắt thành sau khi bị các lực lượng chức năng xử phạt thì nay lại tiếp tục cơi nới, thậm chí còn cao hơn trước...

Chức năng, nhiệm vụ chính của lực lượng thanh tra GT-VT là kiểm tra các yếu tố liên quan đến mất an toàn giao thông về kết cấu hạ tầng, kiểm tra việc thực hiện các quy định về kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nếu chỉ riêng lực lượng thanh tra GT-VT vào cuộc thì việc xử lý vi phạm chưa đủ mạnh. Chỉ khi có sự phối hợp giữa cả hai lực lượng chủ công, cộng với sự tham gia tích cực của các cấp chính quyền địa phương thì hiệu quả mới có thể đẩy cao.

Mới đây, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nhận định, không thể để một mình Bộ GT-VT đơn độc trong “cuộc chiến” chống xe quá tải, mà rất cần có sự phối hợp của Bộ Công an; không quyết liệt thực hiện thì sau vài năm nữa, đường sá sẽ lại hỏng hết...

Chỉ đạo từ Chính phủ đã rõ, hiệu quả từ sự phối hợp cũng đã được minh chứng sau gần 3 năm thực hiện kế hoạch số 12593. Để tiếp nối một quyết sách đúng đắn, các cơ quan chức năng cần sớm thống nhất một kế hoạch dài hơi nhằm giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải, duy trì bền vững kết quả đạt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để tiếp nối một quyết sách đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.