Chuyện quản lý

Không để tiếp diễn nỗi đau

Giao thông | 07:04 Thứ Hai ngày 17/04/2017
(HNM) - Sau rất nhiều cảnh báo, thậm chí kể cả khi Thủ tướng Chính phủ phải ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg yêu cầu xử lý dứt điểm phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng (NHSD), nhưng mới đây lại xảy ra vụ việc 4 người tử vong trên một chiếc xe hết NHSD đang phục vụ công trường làm đường bị rơi xuống vực sâu ở tỉnh Hà Giang vào tối 12-4.

Sẽ có người lập luận rằng, tai nạn là do đường miền núi quanh co, trơn trượt khó đi; rằng đã rơi xuống vực sâu thì cơ hội sống rất ít... Tất nhiên, lập luận như vậy là không sai, nhưng sẽ là không đủ. Với vụ tai nạn nói trên, hiện các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Song, có thể nói gì về việc một chiếc xe đã hết NHSD, các yếu tố bảo đảm an toàn kỹ thuật của phương tiện đều đã dưới ngưỡng tiêu chuẩn vẫn được lưu thông?

Thực tế, ở không ít miền quê, những “hung thần” ấy vẫn đang ngày ngày chở nông thổ sản, vật liệu, thậm chí học sinh đến trường, đưa công nhân ra công trường... Nhiều trường hợp, xe sau khi hết NHSD đã đột nhiên “biến mất” khỏi địa phương này, nhưng lại xuất hiện ở địa phương khác. Thống kê của cơ quan đăng kiểm cho thấy, toàn quốc hiện có gần 300.000 phương tiện các loại, gồm cả xe con, xe khách, xe tải và xe chuyên dùng hết NHSD, không được phép lưu thông...

Trở lại với chiếc xe gây tai nạn ở Hà Giang vừa cướp đi sinh mạng của 4 người. Đây là xe biển kiểm soát thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, phục vụ thi công công trường, không lẽ các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu không biết về tình trạng xe đã hết NHSD? Hay là biết nhưng làm ngơ? Vai trò quản lý của các chính quyền địa phương nơi có dự án ở đâu? Chỉ thị 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết NHSD đã chỉ rõ, ngoài việc giao trách nhiệm cho các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng yêu cầu xử lý trách nhiệm của người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng phương tiện hết NHSD, quá hạn kiểm định tham gia giao thông gây tai nạn.

Có thể nói, đưa xe hết NHSD vào lưu thông không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn là hành vi gián tiếp gây ra tội ác. Quản lý chặt chẽ, chấm dứt sử dụng phương tiện hết NHSD chính là góp phần không để tiếp diễn nỗi đau tai nạn giao thông cho cộng đồng.
Xe tải rơi xuống vực làm 4 người tử vong đã hết niên hạn sử dụng
(HNMO) - Chiều 13-4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình đã có công điện về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông tại tỉnh Hà Giang. 
Kính Lúp
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo