Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Không lo thiếu tàu, xe

Tuấn Lương| 26/04/2017 06:47

(HNM) - Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không đều đã sớm có kế hoạch tăng tải, bán vé từ sớm nên về cơ bản, người có nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay không lo thiếu tàu, xe. Cơ quan chức năng chưa ghi nhận đề nghị tăng giá vé từ phía các nhà xe; giá vé đường sắt ổn định, trong khi giá vé máy bay chỉ tăng chút ít so với ngày thường nếu hành khách mua sát ngày khởi hành.

Bến xe Giáp Bát đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Anh Tuấn


Chưa ghi nhận tăng phụ thu giá vé

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 29-4 đến hết 2-5). Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội nhận định: Đợt nghỉ lễ này thường là dịp khai trương mùa du lịch nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng cao, tập trung vào một số địa phương, đặc biệt là những vùng có điểm tham quan, nghỉ dưỡng... Một số tuyến dự kiến tăng mạnh, như Phú Thọ, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nam Định, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên... và lưu lượng hành khách sẽ tăng cao từ chiều, tối 28 đến hết sáng 29-4. Tổng số xe dự kiến tăng cường trong dịp này là 410 xe, trong đó ngày 28-4 tăng 183 xe, ngày 29-4 thêm 227 xe.

Trong số 410 xe nói trên, Bến xe Giáp Bát tăng cường 200 xe; Bến xe Gia Lâm 55 xe; Bến xe Mỹ Đình 155 xe. Nhằm phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, an toàn, Công ty đã yêu cầu các bến xe phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự; ngăn chặn việc vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm...; phối hợp với lực lượng Thanh tra GT-VT xử lý xe vòng vo đón khách trước cửa bến.

Ngoài ra, Công ty chủ động phối hợp với Trung tâm Điều hành xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội để tăng tần suất và số chuyến xe buýt, kịp thời phục vụ khách vào nội đô; không cho xuất bến đối với xe không đủ tiêu chuẩn, chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, lái xe uống bia rượu, hoặc sử dụng các chất kích thích; kiểm soát từng phương tiện không để xảy ra hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, thu tiền cao hơn giá vé quy định. Việc giải quyết các thủ tục phải khẩn trương, thuận tiện, nghiêm cấm vòi vĩnh, hạch sách làm cản trở tiến độ xe xuất bến.

Đại diện Sở GT-VT Hà Nội cho biết, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách và giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào những ngày trước, sau dịp nghỉ lễ, Sở đã yêu cầu các bến xe phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bến xe, giá cước vận tải tại bảng tin điện tử và tại quầy vé... Được biết, đến thời điểm này chưa có đơn vị vận tải nào đăng ký tăng phụ thu giá vé trong dịp nghỉ lễ. Hành khách sẽ không lo thiếu xe, song nên vào bến mua vé tại quầy để bảo đảm quyền lợi.

Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội Trần Đăng Hải khẳng định, Thanh tra Sở sẽ huy động 100% lực lượng trên các tuyến; ứng trực tại các bến tàu, xe để phân luồng tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh vận tải gây mất trật tự, an ninh, an toàn giao thông.

Tàu hỏa, máy bay - vẫn còn vé

Ngành Đường sắt đã sẵn sàng các phương án bảo đảm phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: Thanh Thúy


Trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngành Đường sắt đã lên kế hoạch lập 32 đoàn tàu tăng cường trên các tuyến dự báo hành khách tăng, như tuyến: Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quy Nhơn, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đà Nẵng…

Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, việc bán vé tàu dịp lễ được triển khai sớm (từ ngày 17-3). Hiện tại, chiều Hà Nội đi các ga Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng từ ngày 27-4 đến 2-5 còn khoảng 7.000 vé ngồi và 3.000 vé giường nằm cả hai chiều. Riêng các mác tàu chính như QB1, QB3, NA1, NA3, SE17… chỉ còn ít vé ngồi. Giá vé điều chỉnh linh hoạt theo ngày và giờ đi tàu, nhưng cơ bản tương đương dịp 30-4 năm trước.

Như ngày 28-4 là ngày cao điểm, giá vé nằm mềm cao nhất tàu NA1 Hà Nội - Vinh là 467.000 đồng/vé, ngồi cứng không điều hòa 181.000 đồng/vé, ghế phụ 145.000 đồng/vé. Giá vé nằm mềm cao nhất tàu SE19 Hà Nội - Đà Nẵng là 1.083.000 đồng/vé, giá vé ngồi cứng không điều hòa 423.000 đồng/vé. Giá vé giường nằm mềm cao nhất tàu SP3 Hà Nội - Lào Cai là 425.000 đồng/vé, riêng tàu này có thêm vé không chỗ - giá 150.000 đồng/vé.

Với đường không, trong giai đoạn cao điểm, Vietnam Airlines tăng thêm 175 chuyến bay một chiều trên 8 đường bay nội địa. Tổng tải cung ứng đạt trên 180.000 ghế, tăng gần 25% so thường lệ. Các chuyến bay tăng cường tập trung chủ yếu từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đi các điểm du lịch, như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Jetstar và Vietjet cũng tăng cường hàng trăm chuyến bay trong dịp này để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới trên các trang bán vé trực tuyến của các hãng hàng không trong ngày 25-4 cho thấy, nhiều tuyến bay đến các tỉnh, thành phố du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh trong những ngày cao điểm nghỉ lễ đều còn vé và không đến mức quá đắt so với bình thường.

Ví dụ, với đường bay Hà Nội - Đà Nẵng ngày 28-4, cả Vietnam Airlines và Vietjet đều còn vé ở mức 1.870.000 đồng/vé/chiều. Đường bay Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines trong ngày 27-4 có mức giá 1.600.000 - 1.890.000 đồng/vé/chiều. Đường bay Hà Nội - Nha Trang của Vietjet trong ngày 28-4 còn nhiều vé ở mức 1.560.000 - 1.720.000 đồng/vé/chiều (các mức giá trên đều chưa kể thuế, phí)... Tuy nhiên, giá vé trên các đường bay về Hà Nội trong ngày cao điểm 3-5 đều ở mức khá cao (khoảng 3.000.000 đồng/vé/chiều). Trên mạng trực tuyến của các hãng, nhiều chuyến đã báo hết vé.

Đại diện một số đại lý vé máy bay nhận định, sở dĩ vé vào kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay không căng thẳng như mọi năm do nguồn cung ứng lớn. Song, để mua được vé với giá hợp lý, hành khách cần mua sớm, càng cách xa ngày đi càng tốt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Không lo thiếu tàu, xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.