Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xóa “điểm đen” về giao thông

Đỗ Minh| 27/04/2017 07:00

(HNM) - Những con đường tại các tổ dân phố phường Phú Lãm gần đây đã trở nên phong quang, thông thoáng, những quán ăn được bố trí gọn gàng, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cơ bản được giải quyết.

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ 197 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố và quận Hà Đông về giải quyết vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố…, UBND phường Phú Lãm đã xây dựng kế hoạch triển khai tới từng cấp, ngành, tổ dân phố, các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ kinh doanh dọc tuyến quốc lộ 21B khu phố Xốm.

Chủ tịch UBND phường Phú Lãm Nguyễn Quốc Cường cho biết: Nhiều năm nay, đoạn quốc lộ 21B đi qua phố Xốm được Công an thành phố xác định là một trong những “điểm đen” về giao thông. Nguyên nhân là do tuyến đường không có vỉa hè, hai nút giao thông giao với Quang Lãm và Thanh Lãm lại chật hẹp, cộng với trước kia nhiều hộ dân thường xuyên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, kinh doanh. Trong khi đó, tại khu vực này, nhiều hộ dân có diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng có chỉ giới sát mặt đường... Thực tế này gây những khó khăn rất lớn cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Lãm Nguyễn Bá Huỳnh, để thực hiện hiệu quả kế hoạch, MTTQ phường đã tuyên truyền tới từng bí thư chi bộ, các đảng viên để vận động gia đình, người thân tuân thủ và ủng hộ chủ trương đúng của thành phố. Với những bước làm cụ thể, lắng nghe tâm tư của người dân, sau hơn một tháng triển khai, UBND phường đã thu giữ 48 trường hợp treo biển quảng cáo không đúng quy định; tháo dỡ 62 mái che, mái vẩy, lều lán, bục bệ lấn chiếm vỉa hè; tiến hành ký cam kết với 593 hộ kinh doanh, buôn bán trên các tuyến đường. Không chỉ ở các tuyến đường phố chính, trong khu dân cư, người dân cũng tự nguyện tháo dỡ mái che, mái vẩy, bục bệ có ảnh hưởng đến hành lang giao thông.

Là một trong những hộ nghiêm túc thực hiện chủ trương trên, ông Nguyễn Đình Chiều, tổ dân phố 4 (Phú Lãm) chia sẻ: Gia đình tôi có một phần đất được cấp sổ đỏ nằm trong hành lang đường 21B. Tuy nhiên, đây là chủ trương đúng đắn, vì an toàn chung cho giao thông nên gia đình sẵn sàng di dời cửa hàng vào bên trong, nhường lại hành lang cho người đi bộ.

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Quốc Cường cho biết, để duy trì và không xảy ra tái vi phạm, UBND phường đã giao cụ thể từng tuyến đường, tuyến phố, khu dân cư cho tổ dân phố, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý và duy trì. Cùng với đó, xây dựng mô hình tự quản, hộ tự quản về trật tự công cộng đối với các cơ quan, lực lượng bảo vệ. Mặt khác, vận động quần chúng tham gia, phối hợp với lực lượng công an nhằm thực hiện hiệu quả công tác giữ gìn trật tự công cộng. Hằng ngày, cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự đến địa bàn, đoạn phố được giao phụ trách, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm. Nếu có vi phạm, cá nhân được giao nhiệm vụ phải kiểm điểm trách nhiệm. Các tổ dân phố phải gắn công tác trật tự đô thị, trật tự công cộng vào bình xét Gia đình văn hóa. Nếu cán bộ, đảng viên vi phạm hoặc để gia đình vi phạm thì đảng viên đó không hoàn thành nhiệm vụ.

Điểm nóng” lấn chiếm hè, đường


Khu vực tòa nhà Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) chủ đầu tư đã dựng hàng trăm cọc inox trên vỉa hè, gây cản trở người đi bộ (Ảnh chụp hồi 14h07, ngày 26-4). Bùi Tuấn
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xóa “điểm đen” về giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.