Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đốn hạ nhiều cây xanh để thi công tuyến Metro số 1

Hà Phạm| 04/05/2017 17:31

(HNMO) - Chiều 4-5, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố, Ban quản lý đường sắt đô thị cùng các cơ quan có liên quan đã họp bàn phương án xử lý 28 cây xanh trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1) để thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Nhiều cây xanh trên đường Lê Lợi sẽ phải đốn hạ để thi công tuyến Metro số 1.


Theo đại diện Ban quản lý đô thị TP Hồ Chí Minh, do phát sinh nhà ga trung tâm Bến Thành và Trung tâm thương mại ngầm (được phê duyệt tại Quyết định 3512/QĐ-UBND ngày 20-7-2015 của UBND TP Hồ Chí Minh về phê duyệt thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a) có việc thay đổi biện pháp thi công 320m đoạn hầm từ phương pháp đào kín (phương pháp TBM) sang phương án đào hở (thi công tường vây) nên các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật cần được di dời.

Qua khảo sát thực tế, trên vỉa hè dọc đường Lê Lợi (đoạn từ Phan Bội Châu đến đường Pasteur) có 28 cây xanh, trong đó, có 12 cây nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng và 16 cây còn lại có thân nằm ngoài ranh giới nhưng tán cây nằm trong tĩnh không của phạm vi giải phóng mặt bằng. Vì vậy, việc thi công tường vây có chiều sâu 50m sẽ cắt đứt hệ rễ, cành tán có nguy cơ mất ổn định và đổ ngã đe dọa đến sự an toàn của các công trình nhà dân bên cạnh.

Sở GTVT và Ban quản lý đường sắt đô thị cùng các bên có liên quan đã có nhiều buổi khảo sát hiện trạng để đánh giá cụ thể và lên phương án xử lý là đốn hạ 27/28 cây và bứng dưỡng 1 cây.

Sau khi nghe báo cáo để phản biện, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng đã thống nhất với phương án trên. Khối lượng gỗ sau khi đốn hạ sẽ bàn giao cơ quan chức năng để sử dụng cho các công trình công ích công cộng. Mảng xanh, cây xanh sẽ được chủ đầu tư thiết kế lại bảo đảm phù hợp với cảnh quan thực tế, hài hòa với quy hoạch.

Sau 1 tuần theo dõi ý kiến dư luận, chủ đầu tư sẽ báo cáo UBND TP và tiến hành xử lý trong tháng 5-2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đốn hạ nhiều cây xanh để thi công tuyến Metro số 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.