Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chỉ giảm giá thôi - chưa đủ!

Gia Khánh| 09/05/2017 07:03

(HNM) - Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) vừa công bố từ ngày 1-6 sẽ đưa vào khai thác đoàn tàu khách nhanh hằng ngày SE35/SE36 từ Hà Nội đến Vinh và ngược lại, với thời gian hành trình giảm xuống chỉ còn 5 giờ 30 phút.



Trong ngày khai trương, hành khách đi tàu được giảm 50% giá vé; trong 3 tháng tiếp theo, giảm 50% giá vé cho trẻ em từ 6 đến 10 tuổi; giảm 10-20% cho tất cả hành khách đi tàu... Đáng chú ý, trong dịp hè, HARACO tung ra hàng chục nghìn vé đồng hạng với giá 10.000 đồng trên các đoàn tàu khách do công ty quản lý.

Không riêng HARACO, nhiều đơn vị khác trong ngành Đường sắt cũng đưa ra các chương trình giảm giá theo từng chặng khác nhau. Trong bối cảnh chịu sự cạnh tranh gay gắt và có phần lép vế trước vận tải đường bộ và hàng không thì việc giảm giá vé, tung ra vé rẻ được coi là giải pháp để ngành Đường sắt thu hút khách đi tàu, lấy lại thị phần vận tải bị mất. Tuy nhiên, để cạnh tranh hiệu quả thì giảm giá vé có lẽ chưa đủ, bởi nhiều hành khách còn phàn nàn về chất lượng dịch vụ đường sắt.

Ai đã từng đi tàu đều dễ dàng nhận thấy, cơ sở vật chất của ngành Đường sắt hiện nay khá lạc hậu, hầu hết các toa chở khách, kể cả toa giường nằm điều hòa đều đã cũ, dịch vụ trên tàu nghèo nàn và nỗi ám ảnh lớn nhất đối với khách đi tàu là nhà vệ sinh... rất mất vệ sinh. Thậm chí, nhiều hành khách đi tàu chia sẻ rằng, không dám uống nhiều nước để hạn chế việc sử dụng nhà vệ sinh. Vừa qua, ngành Đường sắt đã đầu tư nhiều tỷ đồng lắp đặt thiết bị vệ sinh mới nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục hiệu quả.

So với hàng không, đường sắt vẫn "thua" hoàn toàn về dịch vụ. Còn so với đường bộ, có lẽ đường sắt chỉ hơn được ở mức độ an toàn. Nói như vậy không có nghĩa phủ nhận những cố gắng đổi mới của ngành Đường sắt thời gian qua (như rút ngắn thời gian chạy tàu, nâng cấp sân ga để hành khách lên tàu thuận tiện hơn...), nhưng để cạnh tranh có hiệu quả với những loại hình vận tải khác, ngành Đường sắt phải nỗ lực hơn rất nhiều. Như lãnh đạo ngành này từng phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 rằng: "Nếu không thay đổi đường sắt sẽ khó hoạt động và phát triển"!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ giảm giá thôi - chưa đủ!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.