Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vận hành máy đào TBM nặng 300 tấn thi công ga ngầm tuyến Metro số 1

Hà Phạm| 26/05/2017 14:34

(HNMO) - Ngày 26-5, máy đào TBM nặng 300 tấn chính thức khoan vào lòng đất trung tâm Sài Gòn để kết nối nhà ga ngầm Ba Son và ga Nhà hát TP Hồ Chí Minh (thuộc tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên).



Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam. Đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son thuộc gói thầu 1b, vừa thiết kế vừa thi công, do liên danh Shimizu - Maeda (Nhật Bản) phụ trách. Gói thầu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng và sẽ hoàn thành sau 54 tháng thi công.

Ga Nhà hát thành phố dài 190m, nằm sâu dưới lòng đất 27m, còn ga Ba Son dài 240m và sâu 17m. Đơn vị thi công sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát thành phố, sau đó di chuyển toàn bộ thiết bị trở lại ga Ba Son để thi công ống ngầm thứ hai, dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2018.

Theo thiết kế, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát thành phố bằng 2 ống ngầm. Trong đó, đoạn trong trung tâm thành phố, 2 ống ngầm sẽ chạy dưới đường Nguyễn Siêu và được thiết kế kiểu ống trên, ống dưới nên hạn chế ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật và các tòa nhà bên trên. Khi về gần ga Ba Son, 2 ống ngầm sẽ chạy lên cao dần song song với nhau.

Máy TBM có khả năng đào 12m mỗi ngày, một tháng có thể đào được 250m. Khi máy khoan đào được mỗi đoạn khoảng 1,2 mét thì vỏ hầm (là các tấm bê tông cốt thép) được lắp đến đó để tránh sạt lở lớp đất phía trên. Dự kiến, máy khiên đào TBM sẽ hoàn thành thi công đoạn ngầm và hoàn trả mặt bằng trong vòng 1 năm.



Ông Nobuyuki Kawai, Giám đốc dự án liên danh Shimizu - Maeda (phụ trách gói thầu 1b) cho biết, máy khoan này khi gặp các chướng ngại vật cứng như móng nhà thì không thể khoan được. Do đó, trước khi chọn giải pháp khoan ngầm, nhà thầu đã khảo sát rất kỹ và chọn hướng khoan dưới đường Nguyễn Siêu để không đụng vào các chướng ngại vật phía dưới.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, việc dùng máy khoan ngầm để thi công có nhiều ưu điểm như thi công dưới mặt đất nên không ảnh hưởng đến giao thông, không chiếm nhiều diện tích phía trên và không làm ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trên mặt đất.

Về vấn đề bảo đảm an toàn cho các công trình nhà dân, khi thi công, nhà thầu sẽ lắp đặt các điểm quan trắc về sụt lún, khi có sự cố sẽ được khắc phục ngay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vận hành máy đào TBM nặng 300 tấn thi công ga ngầm tuyến Metro số 1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.