Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm giải pháp loại xe hợp đồng trá hình

Lương Ninh Giang| 02/06/2017 20:44

(HNMO) - Chiều 2-6, tại Hà Nội, Báo Giao thông (Bộ GT-VT) tổ chức tọa đàm xung quanh chủ đề “Đổi mới quản lý kinh doanh vận tải khách” với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Công an TP Hà Nội, Sở GT-VT Hà Nội...


Một trong những nội dung được đặc biệt quan tâm tại buổi tọa đàm là phải khẩn trương sửa đổi Nghị định 86/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô nhằm từng bước loại bỏ tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Bộ GT-VT cho biết đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/NĐ-CP theo hướng cải cách thủ tục nhưng siết chặt tiêu chuẩn, tạo ra môi trường kinh doanh vận tải minh bạch và thuận lợi, rạch ròi từng loại hình và tuân thủ các quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, để siết chặt quản lý đối với xe hợp đồng, tránh xe chạy trá hình, tới đây ngành Giao thông sẽ bổ sung quy định, đối với xe hợp đồng từ 8 chỗ trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng phải có thông tin đến các Sở GT-VT về hợp đồng. Việc này rất đơn giản cho nhà xe và cung cấp cho cơ quan quản lý nhiều thông tin, bảo đảm rằng xe không chạy trá hình. Trước đây, luật quy định xe trên 10 chỗ mới cần báo cáo thông tin về hành trình, tuy nhiên do có hiện tượng nhiều nhà xe đã lách luật, tháo bớt ghế, vì vậy nay giảm xuống xe 8 chỗ trở lên.

Quy định mới cũng bổ sung nội dung đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh (trừ những vị trí do UBND cấp tỉnh công bố); quy định trong thời gian một tháng, mỗi xe và mỗi đơn vị vận tải không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có địa chỉ nơi khởi hành và địa chỉ nơi kết thúc trùng nhau; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều người thuê vận tải khác nhau để chống xe dù, bến cóc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp loại xe hợp đồng trá hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.