Theo dõi Báo Hànộimới trên

Suất đầu tư cao tốc 6 làn xe của Việt Nam là 9,5 triệu USD/km

Tiến Đạt| 15/06/2017 12:55

(HNMO) - Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ngày 15-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã tham gia giải trình thêm vấn đề liên quan đến dự án đường cao tốc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trước Quốc hội ngày 15-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã tham gia giải trình thêm vấn đề liên quan đến dự án đường cao tốc.


Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trả lời đại biểu về các dự án đường cao tốc.


Trong phiên chất vấn, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Bạc Liêu) cho biết, tiến độ thực hiện các công trình quan trọng, có tính chất động lực đang chậm so với kế hoạch, trong đó có tuyến cao tốc Trung Lương-Cần Thơ vẫn chưa hoàn thành.

Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) cũng đặt vấn đề: Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam sẽ làm trên 1.370 km, với tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, tương đương 14 tỷ USD và suất đầu tư đường cao tốc là trên 12 triệu USD/km. Theo báo chí, các chuyên gia quốc tế cũng đã tính suất đầu tư bình quân là 12 triệu USD, sau khi trừ mọi chi phí. Như vậy, chi phí đầu tư cho đường cao tốc bốn làn xe của nước ta cao gấp 2 đến 4 lần so với các nước khác như Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu.

Trả lời các câu hỏi này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, vấn đề suất đầu tư của đường cao tốc Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ. Bộ GTVT và Bộ Xây dựng đang tổng hợp báo cáo đánh giá suất đầu tư. Theo đó, suất đầu tư quy ra đường 6 làn xe có mức khoảng 200 tỷ đồng/km và chưa tính đến giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng cũng cho biết, suất đầu tư thay đổi tùy khu vực nhưng qua tổng hợp, mức này dao động từ 7,4 triệu USD/km đối với khu vực trung du miền núi phía Bắc đến 17,2 triệu USD/km đối với khu vực Tây Nam Bộ, Nam Bộ.

Bộ trưởng khẳng định, trong đầu tư, giá thành chịu ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề như địa chất, nguồn nguyên vật liệu....

"Trong báo cáo của chúng tôi, đối với suất đầu tư đường cao tốc 6 làn xe thì ở Đức là 10,9 triệu USD/km; Áo 16,7 triệu USD/km; Mỹ 12,8-40,8 triệu USD/km; Trung Quốc 10,5-13,6 triệu USD/km. Còn ta dự tính là 9,5 triệu USD/km", Bộ trưởng cho biết.

Về đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng thừa nhận dự án đã trải qua nhiều thăng trầm kể từ khi khởi công năm 2010 và đến năm 2016 đã gặp phải nhiều khó khăn và có một số điều chưa hợp lý nên cần được kiểm tra lại. Theo đó, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Sài Gòn - Trung Lương và Mỹ Thuận - Cần Thơ cần được điều chỉnh đồng bộ. Bộ GTVT đang xem xét bố trí vốn trong quý II năm nay.  

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Bộ trưởng đã nghiêm túc làm rõ trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực phụ trách. Tuy nhiên, việc trả lời một số nội dung còn chưa rõ, chưa thỏa mãn nên có nhiều đại biểu Quốc hội tham gia tranh luận.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt các biện pháp đã đề ra nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề sau: Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công; rà soát các quy định về đầu tư công để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan theo hướng bảo đảm đơn giản hóa các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt đầu tư công, tránh chồng chéo, mâu thuẫn; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tăng cường các cấp trong việc quản lý đầu tư công; trong năm 2017, ban hành các giải pháp để phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước; xây dựng kế hoạch cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2016- 2020;

Tiếp tục thực hiện, mở rộng các hình thức đầu tư, huy động vốn từ khu vực tư nhân, vốn đầu tư nước ngoài, đánh giá toàn diện về thu hút đầu tư nước ngoài để vừa huy động nguồn vốn, vừa khuyến khích chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất, tính cạnh tranh của nền kinh tế...; thực hiện tốt việc điều hòa tổng nguồn vốn đầu tư, tránh tình trạng nơi thiếu vốn, nơi không giải ngân được; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đầu tư công; làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây lãng phí, thất thoát trong đầu tư công; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình quốc hội xem xét quyết định, chủ trương đầu tư đối với các công trình, dự án trọng điểm quốc gia theo đúng quy định của pháp luật.  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suất đầu tư cao tốc 6 làn xe của Việt Nam là 9,5 triệu USD/km

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.