Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu chỗ để xe - Nhiều điều bất tiện

Hiền Thu| 29/07/2017 07:20

(HNM) - Hà Nội đang tích cực thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 3-3-2017, của Ban Chỉ đạo 197 thành phố về Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện...


Đến UBND phường Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm), bà Phạm Minh Thành loay hoay mãi mới dựng được chiếc xe của mình trên vỉa hè sát cổng trụ sở. Vỉa hè chật hẹp, là nơi để xe duy nhất của cán bộ phường và người dân đến giao dịch. Lúc về, bà Thành phải xoay xở mất 5 phút mới lấy được xe ra.



Chung cảnh ngộ, vỉa hè tại khu vực trụ sở UBND phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) cũng được dùng làm nơi để xe với mục đích như trên. Có thời điểm vỉa hè chật cứng, nhiều người đành “để tạm” xe dưới lòng đường, dẫu biết là vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về trật tự đô thị.

Tương tự, tại UBND phường Tân Mai (quận Hoàng Mai), việc phải “trưng dụng” vỉa hè làm chỗ để xe cũng gây nhiều điều bất tiện. Ông Nguyễn Đình Quán, làm bảo vệ tại UBND phường hơn 10 năm nay, than thở: “Vỉa hè trước trụ sở UBND phường chỉ để được đúng 17 xe máy. Do đó, nhiều người phải để xe trên vỉa hè ở sát nhà dân. Một chốn, mấy nơi, chúng tôi phải căng mình để bảo vệ tài sản của cán bộ và nhân dân”.

Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai Nguyễn Văn Huy cho biết: Trụ sở phường xây dựng từ những năm 1980 trên diện tích 200m2 với 2 tầng (gần đây cải tạo thành 3 tầng), không có tầng hầm nên toàn bộ xe phải để ngoài trụ sở, rất bất tiện. “Chúng tôi mong muốn sớm được đầu tư, xây dựng trụ sở khang trang, hạ tầng đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu. Có như vậy, địa phương mới duy trì tốt trật tự, văn minh đô thị và tạo thuận lợi cho người dân khi đến phường” - ông Nguyễn Văn Huy chia sẻ.

Qua khảo sát của phóng viên, hầu hết vỉa hè trước trụ sở UBND các phường đều rộng chưa đến 2m nên dù có vạch phân ranh giới với phần diện tích để xe máy thì lối dành cho người đi bộ vẫn rất hẹp. Tình trạng này diễn ra ở nhiều phường như Cửa Đông, Hàng Mã, Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm); Minh Khai (quận Hai Bà Trưng); Văn Chương (quận Đống Đa)…

Lý giải về những bất cập này, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Tuấn Đạt cho hay: “Hạ tầng đô thị của quận còn nhiều hạn chế, thiếu chỗ đỗ xe, nhất là ở các tuyến phố có vỉa hè hẹp. Đây là vướng mắc từ nhiều năm nay, nếu không tìm được quỹ đất thì không thể khắc phục triệt để”. Đó cũng là khó khăn chung của nhiều đơn vị khu vực nội đô. Vì vậy, thực hiện các quy định về trật tự, văn minh đô thị, nhiều nơi đã đặt biển “Tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, xe ô tô” nhưng vi phạm vẫn tràn lan. Thậm chí, ngay một số cơ quan hành chính cũng không thực hiện đúng quy định bởi “lực bất tòng tâm”.

Trước những bất cập đang đặt ra, đặc biệt là để thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo 197 thành phố một cách hiệu quả, bền vững, đây là thời điểm thích hợp để các cơ quan chức năng thống kê danh sách đơn vị cần xây mới, cải tạo, sửa chữa trụ sở. Trên cơ sở đó đề xuất với thành phố biện pháp giải quyết cụ thể, phù hợp với tình hình từng địa phương, đơn vị, tránh để cán bộ, người dân gặp phải bất tiện khi thực hiện thủ tục hành chính ngay từ... chuyện để xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu chỗ để xe - Nhiều điều bất tiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.