TP Hồ Chí Minh: Xây dựng tuyến Metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất

Giao thông | 11:24 Thứ Hai ngày 31/07/2017
(HNMO) - UBND TP Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, thẩm định báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến Metro số 4b, giai đoạn 1) sử dụng nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM Bank).

Nút giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang bị quá tải, ùn tắc thường xuyên.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, căn cứ kết quả báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do tư vấn Hàn Quốc thực hiện trong năm 2016, dự án hỗ trợ kỹ thuật này sẽ thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến Metro số 4b-1) phù hợp với quy định.

Sau đó, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn chỉnh theo quy định trước khi UBND thành phố trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thời gian thực hiện dự án trong vòng 18 tháng tại TP Hồ Chí Minh và Hàn Quốc. Dự kiến, vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 1 triệu USD (tương đương 22,35 tỷ đồng). Dự kiến, UBND TP thành phố bố trí vốn đối ứng từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách gần 8,5 tỷ đồng.

Tuyến Metro nhánh Tân Sơn Nhất dài 2 km, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.500 tỷ đồng, có điểm đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất, đi theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 tại ga Lăng Cha Cả.

Tuyến Metro sẽ là trục chính kết nối, trung chuyển với tuyến Metro số 5 tại ga công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay cùng với tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, trục đường Trường Sơn - Nguyễn Văn Trỗi.

Tuyến sẽ giúp cho việc trung chuyển hành khách ra vào sân bay đến các khu vực khác của thành phố được thuận tiện, đồng thời, giảm thiểu áp lực giao thông tại cửa ngõ sân bay. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2024.
Hà Phạm
Bình luận (1)
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo