Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý vi phạm thuộc đường Vành đai 3 trên cao: Mới dừng ở “phần ngọn”

Hoàng Minh| 08/08/2017 06:43

(HNM) - Trước thực trạng người điều khiển ô tô khách dừng, đỗ xe đón, trả khách trên đường Vành đai 3 trên cao trái quy định; xe mô tô, xe máy, người đi bộ đi vào đường cao tốc, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…


Ngang nhiên dừng, đỗ xe đón, trả khách trên đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: Anh Tuấn


Vi phạm nhiều

Tuyến đường cao tốc trên cao từ khu vực Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đến đoạn tiếp nối cầu vượt Mai Dịch (quận Cầu Giấy) có nhiều đường dẫn lên, xuống với đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến và Phạm Hùng. Lợi dụng các điểm lên, xuống này, nhiều tài xế xe khách đã dừng, đỗ đón, trả hành khách không đúng quy định.

Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới dọc tuyến đường cao tốc trên cao vào các ngày 4 và 5-8, những vi phạm kể trên diễn ra nhiều nhất là ở hai đường dẫn lên xuống giáp khu vực nút giao thông Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi. Cụ thể, có nhiều xe khách ngang nhiên dừng, đỗ xe đón trả khách sai quy định; không ít người dân ung dung “thả bộ” trên đường, thậm chí liều lĩnh băng qua đường. Điều đáng nói, tại đây còn xuất hiện cả lực lượng xe ôm sẵn sàng đi xe vào đường “cấm”, đi ngược chiều để đón khách lên xuống đường cao tốc, bám đuổi theo xe khách…

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an quận Thanh Xuân) thừa nhận có tình trạng vi phạm với diễn biến rất phức tạp này, nhất là đoạn qua địa bàn quận. Để xử lý, căn cứ theo phân cấp quản lý, từ đầu năm đến nay, Công an quận đã xây dựng kế hoạch phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe khách dừng, đỗ xe trái quy định, người điều khiển xe máy, xe mô tô, xe ba bánh tự chế, người đi bộ đi vào đường cao tốc trên cao. Cụ thể, Công an quận phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) thành lập 1 tổ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý xe khách dừng, đỗ xe đón, trả khách dọc tuyến đường vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Ngoài ra, Công an quận cử 4 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với Công an phường Hạ Đình hóa trang mật phục, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, kiểm tra các trường hợp xe mô tô, xe ba bánh tự chế, người đi bộ đi trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, tình trạng xe đón trả khách, xe ôm đón khách tại đường cao tốc trên cao chưa có dấu hiệu giảm.

Nhiều tài xế “xe ôm” tụ tập tại đường cao tốc trên cao chờ khách.

Tăng phạt "nguội", phối hợp xử lý nghiêm


Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 7 và Công an quận Thanh Xuân đã xử lý 57 trường hợp vi phạm trên đường cao tốc trên cao, trong đó có 19 xe khách (chủ yếu là xe dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định); 30 xe máy, xe mô tô… xử phạt trên 130 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 29 trường hợp. Ngoài ra, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã lập biên bản, xử phạt 22 xe khách tuyến cố định vi phạm trên đường cao tốc trên cao... Tuy nhiên theo đánh giá của các cơ quan chức năng, vi phạm liên tục tái diễn khi vắng bóng lực lượng chức năng.


Nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số lái xe khách và hành khách còn hạn chế. Việc dừng xe đón, trả khách diễn ra rất nhanh, không có điểm cố định... Trên đường cao tốc đã lắp đặt hệ thống camera nhưng chủ yếu để theo dõi, điều tiết giao thông, việc sử dụng hình ảnh để phạt nguội các chủ phương tiện vẫn rất hạn chế... Chưa kể, theo quy định, địa phương nào cấp phù hiệu thì địa phương đó mới có quyền theo dõi, trích xuất dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình của các xe, do vậy việc xử lý các xe ngoại tỉnh trên tuyến đường cao tốc trên cao cũng gặp khó.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết: Tuyến đường cao tốc trên cao có lưu lượng phương tiện đông, lại cho phép ô tô đi tối đa với tốc độ lên đến 80km/h, trong khi chỉ có hai làn xe chạy dẫn đến việc lập chốt xử lý vi phạm có thể gây nguy hiểm cho các lực lượng làm nhiệm vụ cũng như mất an toàn giao thông. Không xử lý triệt để được các xe khách dừng, đỗ đón, trả khách nên cũng dẫn đến tình trạng nhiều xe mô tô, xe máy đi lên đường cao tốc để đón khách...

Theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 7 đã đến lúc các cơ quan chức năng cần thực hiện các giải pháp căn cơ, như sớm lắp đặt thêm camera tại các đầu đường lên xuống đường cao tốc để xử phạt “nguội” các trường hợp lái xe vi phạm; xử lý nghiêm các doanh nghiệp có phương tiện vi phạm, nếu tái phạm đề xuất thu phù hiệu tuyến có thời hạn; tăng cường phối hợp để kiểm tra, xử lý số xe mô tô, xe máy, người đi bộ cố tình đi vào đường cao tốc. Ngoài ra, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải các tỉnh, thành phố có phương tiện di chuyển qua địa bàn Hà Nội tăng cường giám sát thông qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm thuộc đường Vành đai 3 trên cao: Mới dừng ở “phần ngọn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.