Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhức nhối nạn còi xe trên đường phố

Trần Ngọc Quyến| 14/09/2017 05:26

(HNM) - Lâu nay, tình trạng lái xe dùng còi hơi, còi tự chế âm thanh lớn trong thành phố, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân sinh sống hai bên đường đã được dư luận phản ánh nhiều.


Tôi đã đến thủ đô của nhiều nước lân cận, đi trong thành phố cả tuần mà không nghe thấy tiếng còi xe. Tại đây, nói chuyện với một gia đình sống ở mặt phố, họ cười vui chia sẻ: Có yên tĩnh mới nảy ra được tinh thần tốt, có tinh thần tốt mới nảy ra được trí lực tốt.

Lưu lượng người tham gia giao thông lớn dẫn đến tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng tới người dân. Ảnh: Anh Tuấn


Còn ở Thủ đô ta, ban ngày là các xe chở khách, xe đưa đón học sinh...; ban đêm từ 20h đến 5h sáng hôm sau là các loại xe tải, xe chở rác, xe công ten nơ vừa đi vừa bấm còi inh ỏi, bất kể giờ giấc. Điển hình là tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (địa bàn hai quận Đống Đa và Ba Đình). Hai bên đường là những nhà cao tầng, nhà mặt phố chạy dài nối tiếp nhau làm cho không gian thêm nhỏ hẹp, nhưng nhiều lái xe đi qua dùng còi âm thanh quá to, như những tiếng sấm trên đường phố. Những nhà hướng ra mặt đường Nguyễn Chí Thanh đều phải đóng cửa kín mít, nhưng chỉ ngăn được tiếng ồn của động cơ xe, còn tiếng còi làm rung kính cửa sổ thì không ngăn được. Ai cũng phải giật mình hoảng sợ, khổ nhất là trẻ nhỏ, người già yếu, đau ốm, trẻ em đang học bài…

Điển hình chỉ trong ngày 5-9, người viết đã thống kê sơ bộ những xe dùng còi quá lớn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Cụ thể là: Vào lúc 10h là xe khách màu đỏ BKS 29B-177.69; lúc 10h10, xe khách BKS 29B-135.02; lúc 16h15, xe khách màu đỏ BKS 29B-072.62; lúc 16h30, xe khách màu trắng BKS 29B-070.25; xe khách màu tím BKS 30H-9172. Còn vào khoảng gần 19h ngày 6-9 là xe khách màu đỏ BKS 29B-119.55.

Lái xe dùng còi to là không tuân thủ các quy định pháp luật… Có lái xe dùng hai loại còi, còi âm thanh lớn dùng để đi đường, còn về gần cơ quan, đơn vị thì lái xe dùng còi âm thanh nhỏ để che tai, mắt lãnh đạo. Hoặc đến cơ quan đăng kiểm lái xe bỏ ở nhà còi tự chế âm thanh lớn (còi hơi), lắp còi âm thanh nhỏ.

Để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và sức khỏe của cư dân sinh sống hai bên đường Nguyễn Chí Thanh nói riêng và đường phố Thủ đô nói chung, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp hữu hiệu hơn. Ví như, đầu các tuyến đường trước khi vào cửa ngõ thành phố phải đặt những biển báo cỡ lớn, có dòng chữ to rõ, nhắc nhở: “Vào thành phố, lái xe không dùng còi”.

Khi đã có biển nhắc nhở, ban đêm các tổ tuần tra của Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông, kiểm tra xử phạt nghiêm. Có thể làm thí điểm trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh bằng cách đặt các trạm quan sát, ghi hình, ban ngày phối hợp với lực lượng dân phòng và cư dân sống hai bên đường để có thể tăng cường xử phạt nguội.

Việc xử lý vi phạm hiệu quả cũng cần được biểu dương, khen thưởng. Bên cạnh đó cần nhân rộng kinh nghiệm cho các khu đô thị ở các thị xã, quận, huyện Thủ đô cùng thực hiện.

Khoản 3, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng với người điều khiển xe có hành vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định...

Khoản 2, Điều 6 của Nghị định này cũng quy định phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi sau: Bấm còi trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h hôm sau; sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhức nhối nạn còi xe trên đường phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.