Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ GT-VT không quản lý thu phí ô tô vào cảng hàng không, sân bay

Tuấn Lương| 27/10/2017 15:31

(HNMO) - Vấn đề thu phí ô tô ra vào sân đỗ không nằm trong danh mục giá, phí Bộ GT-VT quản lý mà do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với chính quyền địa phương, đặc biệt là các Sở Tài chính tỉnh, thành.


Việc xây dựng một công trình nhà ga sẽ có các chi phí liên quan tới xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận, hệ thống sân đỗ ô tô. Có quốc gia thu phí ô tô ra vào, có nước chỉ thu phí gửi xe theo các mô hình khác nhau. Hiện các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam thực hiện theo mô hình thu cả ra vào và thu phí đỗ theo quy định về giờ theo mức đã đăng ký với Sở Tài chính, cơ quan thuế.

Đối với đề nghị không thu phí ô tô ra vào sân bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ nghiên cứu xem nội dung nào bất cập trong quá trình triển khai và sẽ báo cáo lên Bộ GT-VT để có hướng xử lý cho phù hợp và phù hợp với thông lệ chung trên thế giới.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV, trong đó có nội dung 21/22 cảng hàng không do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1,65 triệu đồng.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng. Việc thu không đúng quy định tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GT-VT không quản lý thu phí ô tô vào cảng hàng không, sân bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.