Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Khai trương 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu

Hà Phạm| 01/12/2017 16:00

(HNMO) - Ngày 1-12, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh), chính thức thí điểm 3 tuyến xe buýt “mẫu”, được hình thành trên nhiều tiêu chí mới nhằm bước đầu cải thiện hình ảnh của hệ thống xe buýt trên địa bàn thành phố.

TP Hồ Chí Minh triển khai hoạt động 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu.


Các tuyến xe buýt mã số 03 (Bến Thành - Thạnh Lộc) và 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - ĐH Quốc gia) và 18 (Bến Thành - Chợ Hiệp Thành), được đưa vào chạy thí điểm đều thuộc HTX vận tải 19-5 quản lý.

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố, việc lựa chọn những tuyến xe nêu trên do những tuyến này đã có cơ sở về phương tiện, hệ thống bến bãi và đặc biệt có sản lượng hành khách đi lại khá cao.

Để vận hành, 3 tuyến trên đều phải đáp ứng 6 tiêu chí, trong đó chất lượng phương tiện, cung cách phục vụ trên xe, thời gian di chuyển cùng công tác đảm bảo an ninh trật tự, đều được đặt ra.

Trong 3 tuyến xe thực hiện thí điểm thì có 2 tuyến là loại phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch CNG (gồm 33 và 18). Tuyến còn lại là 03, phương tiện sử dụng dầu diesel cũng đã được thay mới với chất lượng tốt hơn.

Lái xe và tiếp viên phải giữ vệ sinh phương tiện, không tỏ thái độ phân biệt đối xử với hành khách được miễn phí đi xe buýt như: Người khuyết tật, người cao tuổi hoặc đối tượng được giảm phí (học sinh, sinh viên...). Thái độ, cung cách phục vụ của lái xe và tiếp viên trên xe nếu chưa chuẩn mực và vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Đặc biệt tài xế, tiếp viên phải có trách nhiệm thông báo để cơ quan chức năng bắt giữ ngay những đối tượng lừa đảo, móc túi; có quyền từ chối vận chuyển hành khách gây mất trật tự trên xe, vận chuyển hàng cấm, chất dễ gây cháy nổ hoặc động vật...

Trước tình trạng ùn tắc giao thông đang rất phức tạp trên địa bàn thành phố hiện nay, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng cho hay, lộ trình các tuyến xe đều được cập nhật trên hệ thống điện tử và trên cơ sở đó, đơn vị sẽ chủ động điều phối phù hợp.

Theo HTX vận tải 19-5, tuyến số 03 có tổng cộng 26 xe (loại xe 47 chỗ); tuyến 18 có 24 xe (loại 60 chỗ ngồi và đứng) và tuyến 33 có tổng cộng 50 xe (loại xe 68 chỗ ngồi và đứng). Tổng kinh phí đầu tư 3 tuyến xe buýt 235 tỷ đồng.

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, việc thí điểm các tuyến xe nêu trên nhằm bước đầu cải thiện hình ảnh của hệ thống xe buýt thành phố. Thời gian thí điểm sẽ thực hiện trong 3 tháng, sau đó, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá lại để cập nhật tình hình và trình UBND thành phố xem xét, ban hành quy định và tiêu chí mới cho hoạt động vận tải bằng xe buýt trên địa bàn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Khai trương 3 tuyến xe buýt kiểu mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.