Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lo ngại “phí chồng phí” từ đề án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm

Hà Phạm| 12/12/2017 16:26

(HNMO) - Ngày 12-12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Dự thảo đề án: “Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông”.

Theo các chuyên gia và nhà khoa học, đề án không khả thi, không nên áp dụng, hoặc phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để tránh tình trạng “phí chồng phí”...


Ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra tại các tuyến đường trung tâm TP Hồ Chí Minh.


Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (đơn vị được UBND TP Hồ Chí Minh chủ trương giao đề xuất dự án từ năm 2010) cho biết, đề án có mục tiêu quan trọng là giảm ùn tắc giao thông trên trục đường chính, giảm mức độ đáng kể xe ô tô cá nhân, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời bổ sung nguồn ngân sách cho Quỹ Bảo trì đường bộ.

Cụ thể, dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc, gồm hệ thống 36 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 1.556 tỷ đồng. Dự kiến năm 2018 sẽ hoàn tất nghiên cứu khả thi, vận hành thử trong năm 2019 và chính thức triển khai trong quý I năm 2020.

Nếu được Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh thông qua, dự án sẽ được thực hiện giai đoạn năm 2020-2035 và sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến kết hợp tự động nhận dạng biển số, đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng, với công suất 1.800 ô tô/giờ/làn.

Có 2 phương án thu phí gồm: phương án thứ nhất, áp dụng hình thức phí sử dụng đường bộ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho tất cả các xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố (địa bàn quận 1, quận 3) trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 19h; phương án thứ 2, áp dụng hình thức phí mới là phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố cho các phương tiện đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm 6h - 9h và 16h - 19h.

Công ty CP Công nghệ Tiên Phong đề xuất thành phố lựa chọn phương án 2. Mức phí theo kịch bản 1 là 40.000 đồng, áp dụng cho ô tô con, taxi, xe vận chuyển khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ; 50.000 đồng đối với xe tải, xe khách, xe hợp đồng trên 9 chỗ cố định và xe vận chuyển khách du lịch trong toàn bộ thời gian thu phí. Còn kịch bản 2 sẽ thu 40.000 đồng đối với ô tô con, taxi; 50.000 đồng đối với xe tải, xe khách, xe hợp đồng trên 9 chỗ cố định và xe vận chuyển khách du lịch trong toàn bộ thời gian thu phí. Dự kiến, mỗi năm sẽ thu được khoảng 1.000 tỷ đồng.

Phản biện về đề án này, luật sư Trương Thị Hoà, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng, không nên thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố, đây sẽ là giải pháp không hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông. Đề án chưa đề cập đến các giải pháp đồng bộ và không nên tách riêng thu phí xe ô tô vào trung tâm thành phố mà phải xem phí này nằm trong quỹ bảo trì đường bộ, tránh trường hợp người dân vừa đóng phí sử dụng đường bộ lại đóng phí giảm ùn tắc giao thông, tạo ra tình trạng “phí chồng phí”, gây áp lực cho người dân thành phố. 


Chung quan điểm, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ban chấp hành Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TP Hồ Chí Minh nêu, đề án thu phí chỉ là dự án giả định, suy diễn, các thông số chỉ dựa vào số liệu từ phương tiện truyền thông báo chí mà không có điều tra xã hội học nên tính khả thi không có. Vì thế, đề án này không nên được áp dụng.

Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng TP Hồ Chí Minh Hà Ngọc Trường cho hay, để đảm bảo tính khả thi cho đề án thì cần làm rõ tính đồng bộ với các giải pháp khác để giảm ùn tắc giao thông. Mặt khác, ô tô là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe chính, vì thế, nên phân tích hiệu quả xã hội cũng như hiệu quả đầu tư của dự án.

Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh Võ Khánh Hưng khẳng định, đề án chỉ được thực hiện khi có sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố và đồng thuận của người dân. Trước mắt, Sở sẽ phát phiếu thăm dò và điều tra xã hội học để hoàn thiện đề án, sau đó sẽ tham mưu cho lãnh đạo thành phố để có quyết sách phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại “phí chồng phí” từ đề án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.