Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nên tăng mức phạt

Kính Lúp| 18/12/2017 07:31

(HNM) - Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ việc hành khách gây rối ở sân bay, xô xát trên máy bay; trong đó có những vụ đến từ lý do rất “trời ơi, đất hỡi”.


Thậm chí, một hành khách đi cùng chuyến ra can ngăn cũng bị tấn công. Sau khi bị lập biên bản xử phạt, hành khách có hành vi tấn công người khác thừa nhận đã nóng giận, mất kiểm soát. Có những vụ việc, hành khách trên máy bay đánh, cãi nhau chỉ vì tranh ghế ngồi; tấn công nhân viên dịch vụ bay do chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng...

Theo quy định, ngoài phạt tiền thì các hành vi trên có thể bị áp dụng mức phạt nặng nhất là cấm bay. Nghị định 92/NĐ-CP của Chính phủ về an ninh hàng không cũng đã quy định rõ: Hình thức cấm bay được áp dụng cho những hành khách vi phạm với 3 mức khác nhau: Cấm bay từ 3 đến 12 tháng, từ 12 đến 24 tháng và cấm bay vĩnh viễn.

Trong đó, thời hạn cấm bay từ 3 đến 12 tháng áp dụng với các trường hợp hành khách gây rối; không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính; dọa hoặc cố tình tung tin sai về bom mìn; sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên máy bay. Thời hạn cấm bay từ 12 đến 24 tháng hoặc cấm bay vĩnh viễn áp dụng cho các trường hợp đã bị xử lý, nhưng vẫn tái phạm; các trường hợp gây bạo loạn...

Thiết nghĩ, còn xảy ra nhiều vụ việc gây rối làm mất trật tự công cộng, ảnh hưởng tới an ninh hàng không là do mức chế tài còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Không thể cứ bị xử phạt lại viện cớ “nóng giận, mất kiểm soát”.

Do đó, sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không theo hướng bổ sung hành vi, điều chỉnh tăng mức chế tài, bảo đảm đủ sức răn đe các hành vi gây rối, quậy phá trên máy bay là rất cấp thiết. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền các quy định khi đi máy bay với hành khách, cũng như chuẩn mực hóa cách ứng xử của nhân viên hàng không nhằm hạn chế tối đa những “cái đầu nóng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nên tăng mức phạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.