Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn cần giải pháp chống ùn tắc

Tuấn Lương - Tiến Thành| 03/01/2018 06:53

(HNM) - Thực tế tình hình giao thông trong 3 ngày nghỉ lễ vừa qua cho thấy vẫn cần có những giải pháp lâu dài nhằm chống ùn tắc tại các cửa ngõ thành phố...


Còn ùn tắc tại các cửa ngõ

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, toàn quốc xảy ra 124 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 74 người. So với 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2017 tăng 31 vụ (33,33%) nhưng giảm 12 người chết (15,2%).

Điểm xuống đường Nguyễn Xiển gây ùn tắc đường Vành đai 3 trên cao. Ảnh: Nguyễn Chương


Đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận 78 cuộc gọi và tin nhắn phản ánh về tình hình trật tự, an toàn giao thông, chủ yếu là tình trạng ùn tắc tại một số tuyến đường dẫn vào các bến xe, nhà ga, cảng hàng không; phản ánh tăng giá vé bất hợp lý và nhồi nhét khách, xe chở quá tải...

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, dịp nghỉ Tết Dương lịch, mặc dù nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, tập trung tại các đầu mối giao thông chính và trên các trục giao thông trọng điểm ra, vào các đô thị lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khiến các bến xe, nhiều tuyến đường vành đai và cửa ngõ quá tải. Song do công tác chuẩn bị và triển khai có hiệu quả phương án tổ chức giao thông vận tải và tăng cường tuần tra, kiểm soát nên tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc được duy trì ổn định, an toàn, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; hiện tượng ùn tắc vẫn xảy ra, nhưng đã được tập trung giải quyết hiệu quả. Vẫn còn tình trạng tăng giá vé, ô tô chở vượt số người quy định trên một số tuyến quốc lộ.

Tại Hà Nội, từ cuối giờ chiều 29-12-2017 - ngày làm việc cuối cùng trong năm 2017 - hàng vạn người di chuyển về các bến xe trên trục đường Giải Phóng như Giáp Bát, Nước Ngầm rời thành phố dẫn đến tình trạng ùn tắc tại một số nút giao với đường Giải Phóng như: Phố Kim Đồng, Đại Từ, Nguyễn Hữu Thọ, Vành đai 3,… Tối 31-12-2017, đông đảo người dân đổ về khu vực hồ Hoàn Kiếm đón chào năm mới, khiến các tuyến đường vào trung tâm thành phố cũng ùn tắc.

Sau thời gian nghỉ Tết Dương lịch, ngay từ trưa 1-1-2018, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, lượng xe đổ về thành phố rất lớn, gây ùn ứ kéo dài từ khu vực trạm thu phí đến nút giao Pháp Vân.

Cần giải pháp lâu dài

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, ở cửa ngõ phía Nam, tình trạng ùn tắc này đã bớt căng thẳng so với năm ngoái, do tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đã hoàn thành thi công mở rộng làn đường tại khu vực trước trạm thu phí. Ở cửa ngõ phía Bắc thành phố, đường Phạm Văn Đồng cũng ùn tắc kéo dài đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long. Cuối ngày 1-1-2018, đường Vành đai 3 trên cao, dòng xe xếp hàng dài theo hướng từ cầu Thanh Trì về Mai Dịch do tắc nghẽn tại các điểm xuống nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến và nút giao Đại lộ Thăng Long... Nhiều xe ô tô phải mất nhiều giờ đồng hồ chỉ để di chuyển quãng đường từ trạm thu phí Pháp Vân và “thoát” khỏi nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), trong dịp Tết Dương lịch 2018, Phòng đã tăng cường 100% lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên 361 chốt phân luồng, chỉ huy giao thông; tập trung lực lượng trên 15 tuyến quốc lộ, tuyến đường trục chính ra, vào thành phố, 7 bến xe, nhà ga trọng điểm và khu vực không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, các địa điểm vui chơi công cộng, các điểm tham quan du lịch, trung tâm thương mại. Bên cạnh đó là duy trì 15 tổ công tác đặc biệt, tập trung xử lý đối tượng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lạng lách đánh võng, mang theo vũ khí,… và phòng chống đua xe trái phép.

Trong nội đô, nhằm giải tỏa ùn tắc tại các bến xe và điểm vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, siêu thị…, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) đã phối hợp với các đơn vị vận tải bố trí khoảng 15.000 lượt buýt mỗi ngày và dự phòng thêm 38 xe buýt nên đã kịp thời giải tỏa hành khách ngay khi các xe khách liên tỉnh về bến. Lực lượng thanh tra GT-VT cũng huy động tối đa nhân lực; phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng điều tiết giao thông nên hạn chế đáng kể ùn tắc.

Dễ dàng nhận thấy là dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực phân luồng, giải tỏa giao thông, nhưng do lưu lượng người và phương tiện quá cao nên tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra. Nhất là khi ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao càng khiến tình hình ùn tắc thêm phức tạp. Có những tuyến đường dù không rộng nhưng ô tô vẫn đi thành 3 làn, lấn cả sang làn đường của xe máy khiến dòng phương tiện chen lấn, lộn xộn. Đây sẽ là vấn đề cần tiếp tục được các cơ quan chức năng chủ động quan tâm, sớm có phương án ứng phó trong những dịp tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn cần giải pháp chống ùn tắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.