Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục): Đáp ứng yêu cầu đô thị hiện đại

Thanh Hải| 09/01/2018 07:07

(HNM) - Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) đã được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt chủ trương và TP Hà Nội cũng đặt mốc thời gian cụ thể để hoàn thành dự án vào năm 2020.

Cùng với những dự án đầu tư mở rộng tuyến đường vành đai này, trước đó, việc đầu tư xây dựng và hoàn thành đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ kết nối, phát huy hiệu quả toàn tuyến, giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực trung tâm thành phố, đáp ứng nhu cầu của một đô thị hiện đại.



Sự cần thiết của dự án

Tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy là đường trục chính đô thị nằm trên trục Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm thành phố với định hướng cải tạo, mở rộng kết hợp với xây dựng mới các trục chính đô thị. Những năm qua, TP Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn từ đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Sự đầu tư này góp phần cải thiện nút giao thông tại các điểm đê Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt - Kim Liên. Tuy nhiên, do dự án chưa được thông suốt toàn tuyến nên vẫn xảy ra những điểm ùn ứ, nhất là giờ cao điểm.

Anh Nguyễn Xuân Nam, nhà tại Khu đô thị mới Yên Hòa (quận Cầu Giấy), làm nghề lái xe taxi cho biết bản thân rất lo ngại cảnh tắc đường mỗi khi phải đi qua đoạn Hoàng Cầu - Kim Liên mới - Ô Chợ Dừa vào giờ cao điểm. "Mặc dù, thời gian cao điểm, cước vận tải hành khách tăng lên nhiều so với các giờ khác trong ngày, nhưng khi có khách tại đó, chúng tôi rất ngại. Cả đoạn đường Xã Đàn to rộng, nhưng khi sang đến nút giao Ô Chợ Dừa, rồi về Hoàng Cầu, Đê La Thành, dòng người, phương tiện bị "nút cổ chai" chặn lại nên ùn tắc rất nghiêm trọng” - anh Nam nói thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội thừa nhận, tuyến đường Vành đai 1 chưa phát huy hiệu quả do quá trình thi công toàn tuyến chưa hoàn tất bởi nguồn vốn chưa được cân đối đủ.

Quyết tâm hoàn thành vào năm 2020

Đó là điều được ông Nguyễn Sỹ Bảo nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 8-1. Theo ông Bảo, thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, tại Thông báo số 29/TB-UBND ngày 4-3-2016, với mục tiêu liên thông toàn tuyến Vành đai 1, bảo đảm đồng bộ theo quy hoạch, Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư) đã phối hợp với các sở, ngành hoàn chỉnh Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Dự án đã được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua chủ trương đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định, có ý kiến tham gia của các sở, ngành, UBND quận Đống Đa, Ba Đình, báo cáo Hội đồng thẩm định dự án thành phố, HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư bố trí đủ nguồn vốn thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công 2017-2020 theo quy định.

Theo ông Bảo, thời gian đến năm 2020 không còn nhiều nhưng Ban Quản lý dự án đã đặt ra những mốc cụ thể, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch. Cụ thể, trong tháng 1-2018 sẽ trình thẩm định dự án và dự kiến được duyệt trong quý I-2018. Sau khi dự án được duyệt sẽ triển khai giải phóng mặt bằng, trong đó tập trung thực hiện trước khu vực 2 cầu vượt tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh. Theo đó, từ quý II-2018 sẽ triển khai việc thiết kế và từ quý III-2018 sẽ thi công hai cầu vượt. Phần đường sẽ triển khai từ quý IV-2018.

Ông Bảo cũng cho biết, tuyến đường với chiều dài khoảng 2.274m, mặt cắt ngang là 50m có tổng mức đầu tư 7.779,125 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố và các nguồn khác trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017-2020. Dự án được đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan, gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại phần dải đất giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083m2.

Tổng số các hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 2.328 hộ (trong đó địa bàn quận Đống Đa là 808 hộ, quận Ba Đình là 1.520 hộ) và cần tái định cư khoảng 2.239 căn nhà. "Đến nay, nhà tái định cư đã được Sở Xây dựng bố trí từ 5 dự án: Nhà 30T1-30T2 A14 Khu đô thị Nam Trung Yên: 672 căn; khu nhà ở tái định cư tại phường Trung Hòa: 150 căn; Dự án tổ hợp nhà ở - trung tâm thương mại - siêu thị và văn phòng gần Big C (quận Cầu Giấy): 201 căn; Dự án xây dựng nhà CT3-CT4 Xuân La (quận Tây Hồ): 960 căn; Dự án khu nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Công an: 388 căn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn dành cho người dân nhiều lựa chọn tốt nhất, gồm nhận nhà tái định cư, nhận tái định cư bằng tiền và nhận nhà tạm cư trong quá trình chờ nhà tái định cư nếu chưa đáp ứng đủ yêu cầu" - ông Bảo nêu rõ...

Rõ ràng, việc triển khai tiếp tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là vô cùng cần thiết, phát huy hiệu quả đầu tư toàn tuyến, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tăng tỷ lệ và mật độ đường giao thông trong khu vực nội thành; đồng thời giải quyết được vấn đề phát triển đô thị, gồm cả phát triển hạ tầng kỹ thuật, làm thay đổi cự ly vận chuyển, tạo các lợi ích làm tăng trưởng kinh tế. Đến nay, dự án đang được triển khai và rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân Thủ đô vì mục tiêu chung để phát triển thành phố trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục): Đáp ứng yêu cầu đô thị hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.