Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tối ưu hóa luồng tuyến xe buýt, không để hành khách phải chờ lâu!”

Tuấn Lương| 13/01/2018 16:01

(HNMO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 và triển khai công tác năm 2018 của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức chiều 13-1.


Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng giám đốc Tổng công ty Transerco cho biết, năm 2017, Tổng công ty đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển xe buýt, dịch vụ bến bãi đỗ xe công cộng và hoàn thành tốt các nhiệm vụ quan trọng được thành phố giao. Transerco đã mở mới được 17 tuyến buýt (chưa bao gồm tuyến buýt nhanh BRT), là năm mở mới được nhiều tuyến nhất từ trước đến nay để tăng cường kết nối mạng và mở rộng vùng phục vụ xe buýt trợ giá đến các khu vực ngoại thành. Các tuyến mở mới đã và đang đi vào hoạt động ổn định, an toàn, sản lượng hành khách tăng dần theo thời gian.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục thực hiện rà soát, điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, điểm đầu cuối nhiều tuyến buýt nhằm thu hút và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành khách tiếp cận xe buýt; đầu tư 258 xe buýt chất lượng cao để phục vụ mở các tuyến buýt mới và thay thế các phương tiện cũ; ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt như: nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh hỗ trợ điều hành cho 94 tuyến buýt với gần 1.200 phương tiện; nâng cấp phần mềm tìm kiếm xe buýt với giao diện thân thiện, bổ sung nhiều tính năng thuận tiện; ra mắt số điện thoại đường dây nóng chăm sóc khách hàng... Hình ảnh xe buýt Hà Nội đã có những đổi mới bước ngoặt cả về chất và lượng, mạng lưới buýt mở rộng đến toàn bộ 30 quận, huyện, xóa “vùng trắng” xe buýt trợ giá trên toàn thành phố. Mức độ sụt giảm hành khách đã chững lại và có dấu hiệu phục hồi tăng trưởng với sản lượng vé lượt tăng khoảng 3,1% so với năm 2016, sản lượng vé tháng đi thường xuyên tăng 3,7% trong 6 tháng cuối năm 2017...

Ngoài khối vận tải hành khách công cộng, các khối hạ tầng và thương mại, vận tải và du lịch... cũng có những bước phát triển khả quan.

Năm 2018, Tổng công ty tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, tăng cường kết nối mạng; hoàn tất công tác chuẩn bị để đưa tuyến buýt City Tour vào hoạt động trong thời gian sớm nhất có thể...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao nỗ lực cũng như những kết quả mà Tổng công ty đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp theo đúng chỉ đạo của thành phố, chấm dứt được sự sụt giảm và bước đầu thu hút người dân đi xe buýt tăng hơn 3%. Chủ tịch nhấn mạnh, thành phố đã định hướng là tiếp tục phải đẩy mạnh hoạt động vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng. Đây là một giải pháp quan trọng, chiến lược, lâu dài để giảm ùn tắc giao thông. Trong thời gian tới, Tổng công ty cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: Phối hợp chặt chẽ với Sở GT-VT, Công an thành phố rà soát lại toàn bộ luồng tuyến, phân tích xem lượng đi lại như thế nào để sắp xếp nốt xe, luồng tuyến xe hợp lý nhất, cho người dân đi lại thuận tiện nhất. Chú ý việc kết nối giữa các tuyến. Phải phân tích được lượng hành khách đi như thế nào để khi hành khách xuống xe là phải có tuyến kết nối ngay, không để cho khách chờ quá lâu.

Phải mở thêm luồng tuyến, tăng khả năng kết nối. Phải chú ý các khu có công nhân, sinh viên tạm trú đông... để sao cho tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, cố gắng sao cho từ nhà đi ra bến xe buýt chỉ trong khoảng 5 - 10 phút. Cố gắng đưa minibus để tăng kết nối giữa khu dân cư, giữa quận với quận; nghiên cứu đầu tư các loại xe buýt mới thân thiện với môi trường, dùng năng lượng xanh, chất lượng cao. Đặc biệt phải tiếp tục chấn chỉnh tư cách, tác phong, thái độ phục vụ của lái phụ xe, bảo đảm thân thiện hơn, cảm tình hơn với người dân đi xe buýt. Xe tốt, thái độ phục vụ tốt, đi lại thuận tiện, giá cả hợp lý thì khách sẽ tăng. Cuối cùng là phải đổi mới công nghệ quản lý vận hành, đưa vào hệ thống thẻ vé thông minh... Phải đưa công nghệ vào quản lý để giảm chi phí, tối ưu hóa chi phí vận hành để tăng năng suất hoạt động...

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen cho các tập thể, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Transerco.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tối ưu hóa luồng tuyến xe buýt, không để hành khách phải chờ lâu!”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.