Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Taxi truyền thống đồng loạt “kêu cứu”

Hà Phạm| 18/01/2018 09:56

(HNMO) - Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh vừa gửi đơn thỉnh cầu tới Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể về việc đề nghị Nhà nước sớm có giải pháp cứu vãn khả năng phá sản của hàng trăm doanh nghiệp Taxi truyền thống trong cả nước.


Ảnh minh họa: Internet


Theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, trong quá trình thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo quy định tại Quyết định số 24 của Bộ GT-VT, đã bộc lộ sự bất cập, bất công về mặt chính sách giữa hai loại hình taxi và hợp đồng điện tử. Bởi, quy về bản chất hai loại hình hoạt động như nhau, nhưng Bộ GT-VT đã và đang cố gắng tạo một chợ riêng, sân chơi riêng, giống như một cơ chế thương mại độc quyền cho loại hình đang thí điểm.

Cũng theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, việc quản lý thí điểm loại hình này buông lỏng, không hạn chế số lượng. Vì vậy, chỉ sau 2 năm cả nước đã có trên 50.000 xe được Grab và Uber quy nạp vào mạng lưới và hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) từ Bắc vào Nam trở thành vệ tinh.

Điều đáng nói là mối quan hệ giữa chủ xe, lái xe với doanh nghiệp, HTX chỉ là hình thức, còn mối quan hệ cơ bản được xác lập là sự điều hành, chỉ đạo trực tiếp từ Grab và Uber đến các chủ xe và lái xe của Việt Nam. Thậm chí, Uber Hà Lan trực tiếp chỉ đạo, điều hành và quyết định mọi vấn đề kinh doanh tại Việt Nam. Kể cả quy định giá cước, thu cước, phân chia lợi nhuận, và trực tiếp thỏa thuận giá cả với khách hàng trên đất nước Việt Nam…

Điều khác biệt là hầu hết xe chạy cho Grab và Uber đều không có đèn mui, không có đặc điểm nhận dạng thương hiệu, không dán logo, riêng phù hiệu có xe dán xe không… Từ đó dễ dàng “tàng hình” để giành khách và qua mặt các cơ quan chức năng khi muốn kiểm tra. Nhiều địa phương công khai tuyên bố “bó tay” hoặc “mất kiểm soát” đối với loại xe này.

Về vấn đề thuế, theo Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, trong 3 năm số thuế mà Grab và Uber nộp chưa bằng 1/100 (9,5 tỷ so với 1.200 tỷ) đối với một doanh nghiệp taxi có số đầu xe chưa bằng 1/9 của Grab và Uber.

Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng, với những bất công và thiếu công bằng về mặt chính sách trên, đã đẩy hàng trăm hãng taxi truyền thống đang lụi tàn, nguy cơ phá sản cao. Trong khi, hầu hết các hãng taxi này đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ đó, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh khẳng định, theo tình hình như hiện nay, taxi truyền thống không chết vì Grab và Uber mà chết vì chính sách thiếu công bằng của cơ quan quản lý.

Từ đó, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh khẩn cầu tới lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, UBND và sở, ngành các địa phương xem xét, nghiên cứu tường tận vấn đề để giải cứu các doanh nghiệp Taxi của Việt Nam trước khi lụi tàn, phá sản.

Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể về một số kiến nghị liên quan đến chương trình thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GT-VT.

Theo đó, đề nghị Bộ GT-VT có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm dừng ngay việc cấp mới phù hiệu xe hợp đồng cho các phương tiện tham gia chương trình thí điểm để kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác quản lý vì số lượng phương tiện bùng nổ hiện nay các địa phương không kiểm soát được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Taxi truyền thống đồng loạt “kêu cứu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.