Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xe buýt “hút khách” trở lại: Thầm lặng chinh phục người dân

Tuấn Lương| 19/01/2018 07:56

(HNM) - Những ngày cận kề Tết Mậu Tuất 2018, các chuyến xe buýt dọc, ngang Hà Nội dường như đông khách hơn...

Xe đẹp, vé rẻ

Từ 7h sáng, bà Nguyễn Thị Tỉnh (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) đã có mặt ở điểm đỗ đầu đường Nguyễn Văn Lộc ngay gần nhà để lên chuyến xe buýt tuyến số 103 (Bến xe Mỹ Đình - Hương Sơn). Bà Tỉnh cho biết, đi sớm cho kịp về quê giải quyết việc nhà. Bây giờ việc đi lại rất thuận tiện, nhất là từ khi thành phố mở thêm nhiều tuyến buýt trợ giá về Thanh Oai, Ứng Hòa và Mỹ Đức... Xe đẹp, giá vé chỉ 9.000 đồng/lượt, ngồi xe hơn một giờ đồng hồ là về đến nhà. Bà Tỉnh cho biết thêm: “Nhớ hồi trước đi xe buýt của tư nhân chạy tuyến Hà Đông - Vân Đình - Tế Tiêu vất vả lắm! Xe vừa cũ vừa chật, lại dừng đỗ đón khách bất cứ chỗ nào. Bây giờ thì khác hẳn...”.

Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ sẽ giúp xe buýt gần gũi hơn với người dân Thủ đô. Ảnh: Anh Tuấn


Tranh thủ kiểm tra email trên máy tính xách tay để giải quyết công việc ngay trên xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, anh Phạm Văn Minh (khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính) chia sẻ: “Wifi trên xe chất lượng khá ổn nên lúc cần, tôi vẫn có thể giải quyết công việc. Tôi thường đi buýt nhanh BRT do hành trình từ nhà đến công ty thuận lợi, rất ít khi đi xe riêng. Kể mà có thêm nhiều tuyến BRT và buýt thường kết nối cùng thời gian di chuyển nhanh hơn thì chắc sẽ có nhiều người sẵn sàng bỏ phương tiện cá nhân để đi phương tiện công cộng”.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết: Năm 2017, xe buýt Thủ đô đã “phủ sóng” đến toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, xóa “vùng trắng” xe buýt có trợ giá. Tổng công ty phối hợp với Sở GT-VT Hà Nội mở mới được 17 tuyến buýt và đây là năm mở mới được nhiều tuyến nhất (chưa bao gồm tuyến buýt nhanh BRT) để tăng cường kết nối mạng, mở rộng vùng phục vụ. Nhìn chung, các tuyến mở mới đã và đang đi vào hoạt động ổn định, an toàn, chất lượng phục vụ tốt, sản lượng hành khách tăng dần theo thời gian. Đáng mừng nhất là sau nhiều năm sản lượng hành khách chững lại thì nay đã bắt đầu phục hồi và có dấu hiệu tăng trưởng với sản lượng vé lượt tăng 3,1% so với năm 2016; sản lượng khách vé tháng đi thường xuyên tăng 3,7% trong 6 tháng cuối năm 2017...

Trách nhiệm nặng nề

Cách đây ít ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhấn mạnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng công ty Transerco, rằng: Thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vận tải hành khách, trong đó có xe buýt để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng. Đây là một giải pháp quan trọng, chiến lược, lâu dài để giảm ùn tắc giao thông. Transerco phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ luồng tuyến, phân tích lượng người đi lại để phục vụ người dân thuận tiện nhất; mở thêm tuyến mới, chú ý việc kết nối giữa các tuyến để khi hành khách xuống xe là có tuyến kết nối ngay, không để khách chờ quá lâu; cố gắng đưa minibus để tăng kết nối giữa các khu dân cư, các ngõ ngách nhỏ trong nội đô. Cán bộ, công nhân viên của Transerco phải tiếp tục chấn chỉnh tư cách, tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ lái, phụ xe, bảo đảm thân thiện hơn với người dân đi xe buýt. Bên cạnh đó, phải đổi mới công nghệ quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí vận hành để tăng năng suất, đưa hệ thống thẻ vé thông minh vào hoạt động. Xe tốt, thái độ phục vụ tốt, đi lại thuận tiện, giá cả hợp lý thì chắc chắn lượng khách sẽ tăng...

Nhiệm vụ trên là rất nặng nềvà là thách thức không nhỏ đối với mỗi cán bộ, công nhân viên ngành xe buýt để từng bước thực hiện thành công Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” đã được thành phố thông qua.

Tạm gác những âu lo, mỗi cán bộ, công nhân viên ngành xe buýt luôn có thêm những niềm vui vì những ánh mắt ấm áp, thân thiện của hành khách - bù đắp phần nào nỗi vất vả, trên mỗi cung đường. Như một lá thư của hành khách Tạ Trần Ích (77 tuổi, ở ngõ 268 Tây Sơn, Đống Đa) gửi lời cảm ơn đến các nhân viên lái xe Bùi Văn Lợi, Tạ Đức Chiến và nhân viên bán vé Nguyễn Ngọc Toàn (tuyến xe buýt số 35 - Xí nghiệp Xe điện Hà Nội) đã không quản ngại khó khăn tìm đến địa chỉ nhà ông Tạ Trần Ích để trả lại chiếc túi để quên trên xe, trong đựng 3 tờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình; như hành động đẹp của lái xe Hoàng Duy Tuấn (Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội) đã tích cực giúp đỡ hành khách bị kẻ gian móc túi lấy lại tài sản bị mất ở đầu bến” vừa được Sở GT-VT Hà Nội tuyên dương...

Theo ông Nguyễn Hoàng Trung, trong năm 2017, Transerco đầu tư thay mới nhiều phương tiện nhất với 258 xe buýt chất lượng cao, trong đó có 32 xe buýt sàn thấp được thiết kế, sản xuất tại Châu Âu; nâng cấp Trung tâm Quản lý và Điều hành xe buýt thông minh hỗ trợ công tác điều hành cho 94 tuyến buýt với tổng cộng gần 1.200 phương tiện... Riêng tuyến buýt nhanh BRT, chỉ sau 1 năm đi vào khai thác đã vận chuyển được gần 5 triệu lượt hành khách, bình quân giờ cao điểm đạt 91,8 hành khách/lượt với trên 50% hành khách đi lại thường xuyên...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe buýt “hút khách” trở lại: Thầm lặng chinh phục người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.