Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phản biện về đề án tăng mức thu phí đỗ xe ô tô

Hà Phạm| 28/02/2018 13:24

(HNMO) - Ngày 28-2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố và được các đại biểu góp ý thẳng thắn.

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.


Theo Sở Giao thông – Vận tải TP Hồ Chí Minh, với mức phí điều chỉnh mà đề án đưa ra, nếu quản lý tốt nguồn thu thì ước tính bình quân mỗi tháng sẽ thu khoảng 31 tỷ đồng trên 35 tuyến đường thuộc 5 quận trung tâm gồm: 1, 3, 5, 10 và 11. Cũng theo Sở Giao thông – Vận tải thành phố, hiện mức phí thu thấp hơn 5 lần so với giá thu tại các cao ốc, văn phòng khu vực trung tâm dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng mức thu này để biến lòng đường, vỉa hè thành bãi đậu xe kéo dài cả ngày, khiến hạ tầng đường sá quá tải, gây kẹt xe khu nội đô.

Tại Hội nghị phản biện, ông Đồng Văn Khiêm, Thành viên Hội đồng tư vấn phản biện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cho rằng, thực tế mức thu 5.000 đồng/lượt mà thành phố đang áp dụng là quá thấp và gây ra nhiều lãng phí cho ngân sách thành phố. Do đó, việc thành phố đưa ra dự thảo đề án điều chỉnh mức thu phí đậu xe ô tô đối với từng khung giờ khác nhau là vô cùng cần thiết và kịp thời.

Còn theo ông Đặng Văn Khoa, nguyên đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh, nếu xét về việc áp dụng mức thu phí 5.000 đồng/lượt như hiện nay thì việc đề xuất tăng mức thu phí đậu xe ô tô gấp đến 10 lần nếu đậu 2 giờ liền như trong đề án thực sự rất đột ngột, nên chăng thành phố điều chỉnh mức tăng có lộ trình cụ thể và phù hợp hơn.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh cho rằng, để đề án đi vào cuộc sống, vấn đề sử dụng nguồn thu như thế nào cho minh bạch và phải công khai cho người dân biết cũng cần được thành phố thực hiện chặt chẽ.

Cũng theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, kênh thông tin, báo chí tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân là yếu tố then chốt để đề án thực hiện có hiệu quả.

Theo dự thảo đề án, việc điều chỉnh tăng mức phí áp dụng trên 35 tuyến đường của các quận 1, 3, 5 (khu vực 1) và quận 10, 11 (khu vực 2), áp dụng với cho 2 nhóm: ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Tại khu vực 1, đối với xe ôtô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ đầu tiên; 2 giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ; đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Còn tại khu vực 2, mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 25.000/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ; đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 120.000 đồng/xe. Đối với ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5- 2,5 tấn, tại khu vực 1 là 30.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ đầu; 35.000 đồng/xe/giờ trong với 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ; đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 180.000 đồng/xe. Tại khu vực 2, mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ; đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản biện về đề án tăng mức thu phí đỗ xe ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.