Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Cần xác định lộ trình đầu tư hiệu quả

Ngân Hạ| 01/03/2018 19:48

(HNMO) - Chiều 1-3, tại cuộc họp báo Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời một số câu hỏi về những vấn đề

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông.


4 phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy

Về các phương án xử lý trạm thu giá BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng Chính phủ có quyết định tạm dừng trạm BOT Cai Lậy và giao Bộ GT-VT nghiên cứu, báo cáo các phương án. Trên cơ sở đó, Bộ đã báo cáo Chính phủ từ ngày 17-1.

Theo đó, Bộ GT-VT đã đưa ra 4 phương án với các ưu điểm và hạn chế riêng, đều liên quan đến hợp đồng điều chỉnh và thời gian thu phí khác nhau.

"Ví dụ có phương án đề nghị dừng thu phí thì cần xem xét có nguồn tiền nào để trả và trả theo thời gian, cùng với đó, phải đàm phán với nhà đầu tư.

Với phương án chỉ thu phí trên tuyến tránh thì phải theo dõi lượng xe để tính toán lại thời gian. Nếu thu cả 2 trạm trên quốc lộ 1 và tuyến tránh thì cũng phải tính khác…

Bộ vẫn tiếp tục nghiên cứu và sẽ sớm báo cáo về những phương án tiếp theo, trong đó có phương án giảm mức phí 30%-100% cho phương tiện của một số xã lân cận. Chúng tôi sẽ tính toán con số cụ thể để báo cáo Chính phủ trong vài ngày tới" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

"Các quan điểm tư vấn khác nhau là bình thường!"

Liên quan tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, hiện dư luận đang băn khoăn khi đơn vị tư vấn nước ngoài cho rằng việc mở rộng về phía Bắc sẽ gây tốn kém trong thu hồi đất, ảnh hưởng tới khu vực dân cư xung quanh… thì nhóm nghiên cứu của TPHCM lại có quan điểm ngược lại và đề xuất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng này dù có hay không xây thêm đường băng thứ 3.

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn của Việt Nam lập. Quy hoạch này đã được Bộ GT-VT trình lên Chính phủ.

Tuy nhiên, trước chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT tìm tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát quy hoạch để xác định một cách khách quan nhất, Bộ đã lựa chọn Công ty tư vấn ADPi của Pháp. Đơn vị này đã tổ chức nghiên cứu công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có báo cáo tại cuộc họp do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì. Cùng với đó, còn có ý kiến của các nhà khoa học, nhà phản biện.

Về ý kiến từ nhóm nghiên cứu độc lập của TPHCM khác với nghiên cứu, đề xuất của tư vấn Pháp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng phải đặt Tân Sơn Nhất trong bối cảnh phát triển chung các cảng hàng không ở khu vực đó.


Cụ thể, từ nay đến 2025, đúng theo lộ trình mà Quốc hội thông qua là phải đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, và dự báo chung cho phát triển về hành khách hay hàng hoá không thể tách rời với từng sân bay.

Đối với Tân Sơn Nhất, trong giai đoạn từ nay đến 2020, khi chưa có Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải làm sao đáp ứng nhu cầu vận tải và vẫn phải duy trì mô hình này trong tương lai, giống như những mô hình khác tại một số quốc gia trên thế giới.

Theo ông Đông, cần xác định lộ trình đầu tư hiệu quả nhất, không để tình trạng trước mắt thì đủ nhưng sau này khi có Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì lại dư thừa, trong khi đầu tư vào hạ tầng rất tốn kém.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ GT-VT hoan nghênh và tiếp thu các ý kiến phản biện, tiếp tục yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ trong nghiên cứu từ dự báo, hướng phát triển, xem quy hoạch có phù hợp không, lộ trình có hợp lý, hiệu quả tương quan giữa hai sân bay ra sao.

Cùng trả lời về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định, cả đơn vị tư vấn nước ngoài và TPHCM đều rất chủ động đưa ra nhóm nghiên cứu riêng. Quan điểm khác nhau là bình thường. Tuần tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe tư vấn và Bộ GT-VT báo cáo, trên cơ sở đó đưa ra quyết định. Nội dung này sẽ được thông tin tới báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất: Cần xác định lộ trình đầu tư hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.