Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Tái chiếm” vỉa hè, lòng đường

Ngân Nga| 22/03/2018 07:45

(HNM) - Sau hơn một năm triển khai Kế hoạch 01/KH-BCĐ ngày 3-3-2017 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội nhằm lập lại trật tự công cộng lòng đường, vỉa hè… tại nhiều địa bàn của thành phố, tình trạng tái lấn chiếm ở nhiều tuyến đường, ngõ phố lại đồng loạt diễn ra.

Hàng quán tụ họp tại vườn hoa nhà N5D khu tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính.


Từ nhiều tháng nay, tuyến đường K2 Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) luôn trong cảnh nhộn nhịp, đông đúc từ sáng sớm đến chiều tối. Sau khi hàng loạt dự án nhà chung cư, khu liền kề tại tuyến đường Hàm Nghi được đưa vào sử dụng, mật độ dân cư khu vực tiếp giáp tuyến đường K2 tăng đột biến.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của cư dân, một khu chợ tạm được hình thành ngay trên vỉa hè vốn rất chật hẹp của tuyến đường này. Kèm theo đó là hàng loạt hàng quán, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe máy, ô tô…

Vì thế, hầu như cả ngày toàn bộ vỉa hè và một phần lòng đường của tuyến đường này, kéo dài từ ngõ 116 đến số nhà 140 được biến thành “chợ cóc” đúng nghĩa. Đủ thứ hàng hóa, từ rau củ quả đến thịt, cá, gà vịt tươi sống… được người bán hàng bày ra lòng đường để tiện việc kinh doanh.

Ngay cạnh đó, toàn bộ vỉa hè và lòng đường trước cửa nhà cũng được một cửa hàng bảo dưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy chiếm dụng làm chỗ để xe kiêm “xưởng” sửa chữa. Trước số nhà 96 đường K2, tình trạng hàng quán căng ô, bạt, bày bàn ghế kín mít vỉa hè khiến khung cảnh tuyến đường càng trở nên lộn xộn, nhếch nhác...

Dạo một vòng quanh các tuyến đường, phố như Hàm Nghi, Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Trung Kính, Mễ Trì, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển… cũng dễ dàng bắt gặp tình trạng vi phạm trật tự vỉa hè, lòng đường. Mặc dù chính quyền địa phương có nhiều nỗ lực, song nhiều nơi vẫn tồn tại tình trạng lấn chiếm vỉa hè, thậm chí coi vỉa hè, lòng đường như “của riêng” để phục vụ mục đích mưu sinh.

Tại nhiều tuyến đường, ngõ phố, vỉa hè chật hẹp nhưng vẫn được sử dụng làm chỗ để xe khiến người đi bộ chỉ còn cách duy nhất là đi xuống lòng đường. Nhiều tuyến phố, như đường Láng, Hàm Nghi, Lê Quang Đạo, Vũ Tông Phan, Nguyễn Xiển… tình trạng sử dụng mái che, mái vảy vẫn tái diễn gần như hằng ngày, dù cơ quan chức năng đã mạnh tay xử lý.

Ngoài ra, sau một thời gian cơ quan chức năng tích cực xử lý, phá dỡ bục, bệ lấn chiếm vỉa hè trên nhiều tuyến đường, phố, nhiều nơi người dân lại tìm cách “tái chiếm vỉa hè” bằng những bục bệ di động với nhiều chất liệu, hình dáng khiến bộ mặt vỉa hè các tuyến đường phố trở nên nham nhở, mất mỹ quan đô thị.

Thực tế những gì đang diễn ra cho thấy, việc lập lại trật tự đô thị, chống lấn chiếm hè đường không nên chỉ làm theo “chiến dịch” mà cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, quyết liệt để tránh tình trạng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì vi phạm lại tái diễn.

Bên cạnh đó, cũng cần tính đến những phương án hợp lý giúp người dân ổn định mưu sinh hay bố trí đủ các bãi trông giữ phương tiện thuận lợi để người dân tự giác chấp hành trước khi tập trung xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tái chiếm” vỉa hè, lòng đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.