Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thường trực Chính phủ thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Tin tức (TTXVN)| 28/03/2018 20:59

Sáng 28-3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ, thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty tư vấn độc lập của Pháp ADPI.

Theo đề xuất của Công ty tư vấn ADPI, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, tức phía nhà ga hiện nay với tổng diện tích sàn lên đến 200.000 m2 để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm. Tổng vốn khái toán cho phương án này là khoảng 18.000 tỷ đồng.

Đối với diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân Golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi. Giải pháp này sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công.

Cũng theo ADPI, trong trường hợp nếu xây dựng nhà ga có thể phục vụ được 20 triệu hành khách ở phía Bắc sẽ tốn kinh phí đầu tư gấp đôi với 36.000 tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.

Tại cuộc họp, các thành viên Thường trực Chính phủ cũng ủng hộ phương án chỉ nâng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên từ 45 đến 50 triệu hành khách chứ không thể là 60-70 triệu hành khách. Phương án này phù hợp quy hoạch và từ kinh nghiệm trên thế giới cũng không có quốc gia nào xây dựng sân bay quá lớn trong lòng thành phố.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi công khai, minh bạch về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thủ tướng nhấn mạnh phương án của ADPI đưa ra đã đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty tư vấn ADPI phối hợp với tư vấn trong nước để hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc. Cùng với đó là tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để sớm khởi công xây dựng nhà ga mới, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành, dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chủ động trong quy hoạch và đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất để tránh xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn sau khi sân bay được mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực Chính phủ thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.