Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa đủ cơ sở để khẳng định có tiêu cực, "bảo kê" cho xe chở "cây khủng"

B.Hân| 16/04/2018 12:47

(HNMO)- Cục Cảnh sát giao thông (C67) Bộ Công an vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra, xác minh phản ánh xe chở cây

Cây khủng bị giữ tại Huế. Ảnh theo Tuổi trẻ


Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 3050/VPCP-TTĐT ngày 4-4-2018 của Văn phòng Chính phủ về việc giao Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục C67 yêu cầu công an các đơn vị, địa phương xác minh và báo cáo kết quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Ngoài ra, Cục cử 2 tổ công tác trực tiếp kiểm tra, xác minh tại các đơn vị, địa phương có liên quan.

Trên cơ sở đó, Cục C67 khẳng định chưa đủ cơ sở để cho rằng có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến đường đối với xe ô tô BKS 73C-034.64, rơmooc 73R-003.38 vận chuyển cây quá khổ, quá tải như phản ánh của báo chí.

Các cây vận chuyển đều có nguồn gốc, xuất xứ, không phải cây rừng.

Trong tháng 3, lực lượng CSGT đã tiến hành xử phạt lái xe và chủ xe đối với 5 phương tiện chở cây quá khổ, quá tải của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (4 trường hợp xử phạt trực tiếp trên đường và một trường hợp xử phạt thông qua hình ảnh thu được từ hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ), nộp kho bạc Nhà nước 97 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX của lái xe vi phạm, thông báo đến các Sở Giao thông Vận tải và đã yêu cầu chủ xe khắc phục hậu quả bằng cách hạ tải và bố trí phương tiện khác để vận chuyển số cây này theo đúng quy định.

Cục C67 cũng nhìn nhận, để xảy ra vụ việc có nhiều nguyên nhân, trong đó ngoài nguyên nhân chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng thi hành công vụ... còn có trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT thiếu kiểm tra, đôn đốc CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến; công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường còn hạn chế.

Sau thời điểm thực hiện cao điểm, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca, không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải chưa chặt chẽ, việc phát hiện, xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng, về quy định xếp hàng lên xe ngay tại gốc, đầu nguồn hàng chưa được thực hiện nghiêm.

Từ ngày 26-3, báo chí phản ánh 3 xe đầu kéo chở ba cây quá khổ về chiều dài, chiều cao và quá tải, không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông lưu thông qua một số tỉnh miền Trung.


Ngày 4-4, thông tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ như phản ánh của báo chí và việc chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng xe. 


Phó thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nguồn gốc các cây được chuyên chở trên các phương tiện như báo chí phản ánh.

Các Bộ trên được giao xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-4.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa đủ cơ sở để khẳng định có tiêu cực, "bảo kê" cho xe chở "cây khủng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.