Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh: Tổ lái chưa được cảnh báo, hỗ trợ kịp thời

Tuấn Lương| 02/05/2018 20:33

(HNMO) - Chiều 2-5, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố kết luận sơ bộ về sự cố máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường cất hạ cánh số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29-4.


Máy bay hạ cánh nhầm đường băng.


Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi xảy ra sự cố, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, mảnh tôn...). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. 


VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV (dẫn đường khu vực) đầu 20 của đường cất hạ cánh, máy bay đã đối chuẩn với đường cất hạ cánh số 1 đang sử dụng, nhưng tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường cất hạ cánh số 2 đang xây dựng là đường cất hạ cánh khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển máy bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường cất hạ cánh.


Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường cất hạ cánh số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, nhưng các dấu sơn, kẻ trên đường cất hạ cánh đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường cất hạ cánh và tiếp đất.

Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, ngày 2-5, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành chỉ thị về việc bảo đảm an toàn hàng không. Tổ lái liên quan đến sự cố tiếp tục bị đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

*Cũng liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, đại diện Hãng hàng không Vietjet đã xác nhận về sự cố chuyến bay VJ627 của hãng chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh vào ngày 11-4 đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp do cả 2 động cơ máy bay cùng lúc nóng lên bất thường.

Theo đó, khi máy bay mới cất cánh được khoảng 30 phút, chiếc Airbus 320 cùng lúc bị tăng nhiệt ở cả 2 động cơ nên tổ lái đã phải cho máy bay quay lại sân bay xuất phát. Tổ điều tra sự cố đã thực hiện kiểm tra động cơ; giải mã hộp đen chuyến bay VJ627; đánh giá, phỏng vấn tổ lái; xem xét chương trình bảo dưỡng, theo dõi tình trạng động cơ...

Kết quả điều tra chính thức về sự cố này sẽ được Cục Hàng không Việt Nam công bố khi có kết quả từ nhà sản xuất động cơ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố hạ cánh nhầm đường băng tại Cam Ranh: Tổ lái chưa được cảnh báo, hỗ trợ kịp thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.